รีวิวอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ของ Bomb At Track อัลบั้ม "Bomb The System"

ถ้าพูดถึง Bomb At Track หลายคนก็คงจะนึกถึงวง นูเมทัล/แร็พเมทัล ที่สาดดนตรีกันบ้าระห่ำ เสียงกีต้าร์แว้ดๆ ไลน์เบสแท่ๆ กลองสับๆ ไรม์จิกกัดปัญหาสังคมและการเมืองแบบแสบไส้ หลายคนคงรู้จักพวกเขาจาก EP แรก (Bomb At Track) หรืออัลบั้มเต็มชุดแรก (White) วันนี้พวกเขาได้กลับมาวางระเบิดผ่าน 9 เพลงใหม่กันอีกครั้ง จากอัลบั้มชุดใหม่ของพวกเขา "Bomb The System"

สวัสดีครับ วันที่ 26/05/2022 ที่ผ่านมานี้ Bomb At Track ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 นี้ออกมา ภายใต้บ้านหลังใหม่ นั่นก็คือ Genie Records นั่นเอง หลังจากที่ห่างหายจากการปล่อยอัลบั้มเต็มของพวกเขามากว่า 3 ปีครึ่งกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นที่จับตามองของแฟนเพลงหลายๆ คน ซึ่งก็คงจะสงสัยว่าการย้ายเข้ามาค่ายใหญ่แล้วจะส่งผลต่อแนวเพลงมั้ย วันนี้ผมจะพาไปดูและรีวิวทั้งอัลบั้มไปด้วยกันแบบเพลงต่อเพลงเลย

"Bomb The System" อัลบั้มเต็มชุดที่ 2 จากหนุ่มๆ Bomb At Track มาพร้อมกับ concept ของการตีแผ่ระบบสังคม / มนุษย์ / จิตใจ ผ่านทางบทเพลงทั้ง 9 ที่จะสื่อในแต่ละมุมแตกต่างกันออกไป ถือว่าเป็น concept ที่น่าสนใจอยู่ทีเดียว

1. คำสั่ง (Bootlicker) - เริ่มกันด้วยเพลงที่แทรคแรก ตัวแทนของเพลงที่พูดถึง "ระบบราชการ" พูดถึงพวกที่ทำแต่รับใช้และฟังคำสั่งนาย สั่งซ้ายหันซ้าย สั่งขวาหันขวา ทำตามอย่างไม่บิดพริ้วเพียงเพื่อหวังในตำแหน่ง ยศที่ก้าวหน้า และเงินเดือน เชื่องเยี่ยง "สัตว์" และไร้ซึ่งศักดิ์ศรี ถือว่าเป็นการเปิดอัลบั้มที่เดือดดาลกันทั้งตัวเนื้อหาและดนตรีกันเลย ภาคดนตรียังคงความเป็น BAT ได้อย่างเดิมโดยไม่ดรอปลงไปจากงานเก่าแม้แต่น้อย ไรม์ยังคงมีจุดดึงดุดและจุดว้าวได้เหมือนเดิม ส่วนตัวชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้ม

2. เสียงในหัว (Paranoia) - ต่อกันด้วยแทร็คที่ 2 ที่สื่อถึง "ระบบประสาทและสมอง" เพลงนี้ขึ้นมาแบบปูพื้นบีทเรียบๆ พร้อมโชว์ไรม์แร็พเก๋ๆ ถึงเสียงต่างๆ ที่มันแว้ดๆๆ อยู่ในหัวเรา คอยหลอกหลอน คอยรบกวน เหมือนจะเรียบๆ ไม่มีอะไร แต่ช่วงนาทีสุดท้ายของเพลงกลับกลายเป็นกีต้าร์ไลน์แจ๊สจ๋าเลย เปลี่ยนโทนเป็นคนละเรื่อง อันนี้คือเซอร์ไพรส์มาก เป็นความแปลกใหม่ที่ไม่น่ามีใครเคยได้เห็นจาก BAT กันมาก่อน

3. อะดรีนาลีน (Adrenaline) - "ไอ้พวกที่เล่นยา ที่ว่าดีดนักหนา ต่อให้จับมาดีดขา ก็ไม่เท่ากู" ตอกย้ำความพุ่งพล่านกันด้วยเพลงที่ 3 แน่นอนว่าพูดถึง "ระบบไหลเวียนเลือด" โอ้โห กูสูบฉีด กูดีด กูสะดิ้ง อะดรีนาลีนกูพุ่งพล่าน ใครก็หยุดไม่ได้ ท่อนฮุคสับไรม์เดือด ฉาบไปด้วยไลน์กีต้าร์ไหลๆ เท่ๆ ระเบิดๆ เพลงนี้มีความเป็น BAT ที่เราคุ้นเคยสูงมาก เป็นอีกซิงเกิ้ลที่เรียกได้ว่าดีดเป็นมา (หรือยิ่งกว่าม้า) ดีดสมชื่อ

4. บ้ายอ (Narcissist) - เพลงนี้น่าจะถูกใจพวกชอบกินหมูยอเป็นพิเศษ เพราะบ้ายอ (เดี๋ยวๆๆ) เพลงนี้คงทำให้คนบางกลุ่มฟังแล้วมีแสบหน้ากันบ้างแหละ เพราะเพลงต้องการสือถึงพวกที่บ้าการเยินยอ ชมเข้าไป ยิ่งชม ยิ่งประจบประแจง ยิ่งอู้ฟู่ หลงไปกับคำเยินยอ บ้ายอสมเพลงเลย ที่จริงแล้วเพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลเปิดตัวหลังจากย้ายบ้านมา Genie Records ที่หลายคนจับตาดูว่าจะเดือดแค่ไหน ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลย สมกับความเป็น BAT ในทุกๆ ภาคส่วน หนำซ้ำยังมีเสียงสครีมของพี่เต้ให้ได้กลิ่นอายถึงงานเก่าๆ อยู่บ้าง เป็นการพูดถึง "ระบบอำนาจนิยม" ได้อย่างเต็มข้อ

5. จำ (Remember) Feat. พัด Zweed n' Roll - เดินทางกันมากว่าครึ่งอัลบั้มแล้ว คราวนี้ลองผ่อนจังหวะมาพูดถึง "ระบบประสาท" กันสักนิด เพลงนี้มาเป็นโทนจังหวะกลางๆ เปิดมาด้วยเสียงพี่พัดจาก Zweed n' Roll มาตอกหมุดความเศร้าดอกแรกลงมาที่เพลงนี้ตามสไตล์ของแกเป๊ะๆ พูดถึงความทรงจำกับคนรักที่ต้องเลิกรากันไป แต่ยังคงเก็บงำความทรงจำดีๆ ที่เคยผ่านมาร่วมกันเอาไว้ในหัวใจ โดยที่ไม่ได้อยากย้อนหรือให้เวลาเหล่านั้นกลับคืนมา แค่เพียงเก็บไว้คอยคิดถึงก็พอ สังเกตได้ว่าเพลงนี้เราได้ยินพี่เต้ร้องเมโลดี้กันด้วย ในท่อน "แต่สุดท้ายก็ต้องจากกัน วันเวลามันเปลี่ยนแปลงไปอย่างเฉียบพลัน..." เป็นอีกหนึ่งรสชาติใหม่ของ BAT ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไหร่จากผลงานเก่าๆ เป็นความแปลกใหม่ที่ยังคงไลน์เซ็นภาคดนตรีได้อย่างชัดเจน

6. แค่เรื่องเล่า (After All) - เพลงนี้เราน่าจะคุ้นเคยกันมากที่สุด เพราะเป็นซิงเกิ้ลที่ถูกปล่อยออกมานานที่สุด คราวนี้มาพูดถึง "ระบบเวลา" ยังคงเป็นเพลงช้าอยู่ แต่ว่าที่เปลี่ยนไปคือดนตรีเพลงนี้มาในโทนสว่างจ๋าเลย แต่ก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของ BAT อยู่ครบครัน โดยเฉพาะไลน์กีต้าร์ที่ก็คงหาจากวงไหนในประเทศไทยไม่ได้แบบนี้อีกแล้วล่ะ ฟังจบแล้วเชื่อได้ว่าหลายคนคงสามารถเจอกับความสดใสของฟ้าหลังผนกันได้อย่างสวยงาม เรียกได้ว่าให้พลังบวกผ่านเพลงกันอย่างล้นหลามเลย

7. เด็กเอ๋ยเด็กดี (Good Brats) X MILLI - เพลงที่ว่ากันด้วยเรื่องของ "ระบบการศึกษาและสถาบันครอบครัว" รอบนี้ได้มิลลิ แร็พเปอร์สาวมากความสามารถที่กำลังโดดเด่นอยู่ในขณะนี้มาช่วยเสริมความแข็งแรงให้เพลงมากขึ้นไปอีก เพลงนี้ดนตรีเน้นความเท่ ปล่อยไหลไปเรื่อยๆ ไม่ได้หนักโดดเด่นเหมือนเพลง คำสั่ง หรือ บ้ายอ แต่ก็แลกมาด้วยเนื้อหาที่พูดได้น่าสนใจมากๆ ในหลายๆ ท่อน เช่น "เคยได้ยินคำสอน ที่โบราณเค้าสอน ปลูกฝังกันมาอย่างดี ถ้าถ้าถ้าถ้ารักวัวให้ผูก แล้วรักลูกให้ตี ผมก็รักพวกคุณ งั้นทำไงดี", "ถ้าหากคุณช่วยฟังกันบ้าง ถ้าหากคุยด้วยความใจกว้าง และถ้าทำให้บ้านมันกลายเป็นบ้าน ทุก ๆ อย่างคงดี เราคงรักกันมาก" หรือ "คุณฆ่าหนูด้วยการวาดหวัง ภาพฝัน ฆ่าด้วยการเปรียบเทียบกับคนข้างฉัน ฆ่าด้วยมือที่คุณตบที่คุณตี ฆ่าด้วยความเป็นเด็กดีแบบที่คาดหวัง ของพวกคนข้างหลัง" พวกนี้ล้วนเป็นเนื้อหาที่เราชอบมากๆ ในเพลงนี้ เอาคำว่าเด็กดีมาตีแผ่ได้เห็นภาพชัดและน่าจะตรงกับสิ่งที่หลายๆ คนประสบพบเจอด้วยเช่นกัน ในส่วนนี้ก็ได้มิลลิมาช่วยเขียนด้วย ยอมรับเลยว่าสุดมากจริงๆ

8. นับถอยหลัง (Countdown) - "ชีวิตเรามันต่างกัน มองก็มองคนละมุม นับถอยหลังไปออกลุยตามใจตัวเองดีกว่า ไม่ว่างมานั่งทำตามคำบอกของคนนู้นคนนี้หรอกนะ" นี่คือสารหลักจากการตีแผ่ "ระบบการใช้ชีวิต" ของเพลงนี้ จุดพีคของเพลงนี้อยู่ที่ท่อนฮุคที่มาแค่ช่วงสั้นๆ แต่ดึงพลังงานออกมาอย่างท่วมท้น เป็นการปลุกใจที่โคตรเวิร์ค เป็นอีกแทรคที่ส่งพลังงานบอกมาให้คนฟังกันแบบจุใจ

9. ช่วงเปลี่ยนผ่าน (Coming of Age) - ปิดท้ายสวยๆด้วยเรื่องราวของ "ระบบจิตใจ" เหมือนมีเพื่อนมาเล่าให้ฟังว่า เออ ชีวิตมันเหนื่อยนะ บางทีก็หลงทาง บางทีก็ผิดหวัง เสียใจ น้ำตาอาบคาง แต่เนี่ยแหละชีวิตวัยรุ่น เสียใจได้นะ แต่อย่าท้อเลย ยังไม่ตายสักหน่อย มันก็เป็นแค่ช่วงเปลี่ยนผ่าน เหมือนเป็นเพื่อนที่มาให้เรากล้าจะใช้ชีวิตกันมากขึ้น พาร์ทดนตรีไม่ได้หวือหวามากเป็นพิเศษ แต่มาคอยเสริมทัพให้กับสารที่สื่อมาผ่านเพลง ผ่านไรม์และเสียงของพี่เต้ที่ยังคงมีทั้งแร็พและร้อง จบอัลบั้มไดอย่างสวยงาม

ความรู้สึกหลังจากฟังจบทั้งอัลบั้มไป 3-4 รอบ สิ่งที่รู้สึกได้คือ "การเติบโต" BAT ก็ยังคงเป็น BAT ที่เราคุ้นเคย แค่เป็นเค้าในแบบที่เปลี่ยนมุมมองที่นำเสนอให้แปลกใหม่มากขึ้น ที่เห็นชัดมากคืออัลบั้มนี้มีการร้องเมโลดี้เพิ่มเข้ามาถือว่าเยอะมาก ถ้าเทียบกับอัลบั้มก่อนๆ ที่เรียกได้ว่าไม่มีเลย (ไม่นับ featuring) ด้านเนื้อหา เพิ่มความหลากหลายมากขึ้น มารอบนี้ไม่ได้รับบทเครื่องด่าเท่ากับชุดก่อน แต่โฟกัสไปที่เพลงที่ให้กำลังใจและการใช้ชีวิตด้วย ซึ่ง BAT เขียนเพลงแนวนี้ออกมาได้ดีตั้งแต่อัลบั้มก่อนแล้วด้วยซ้ำ เพียงแค่ส่วนใหญ่เราอาจจะชินกับการได้เห็นวงทำเพลงแนวเสียดสีสังคมมากกว่า และที่ปฏิเสธไม่ได้เลย คือก็ต้องพูดกันตามตรงว่าภาพรวมอัลบั้มนี้มีกลิ่นความป๊อปที่มากขึ้น ฟังง่ายขึ้น และเบาลงมาพอสมควรถ้าเทียบกับชุดที่แล้ว (White) รวมถึงงานมิกซ์ก็มีความเนียนขึ้น มากกว่าโทนดิบสากแบบที่เรามักจะได้ยินได้ฟังจาก BAT บ่อยๆ แต่ถึงอย่างงานก็ยังคงลายเซ็นเอาไว้ในทุกๆ เพลงอย่างชัดเจน และในขณะเดียวกันก็ยังคงเป็นผลงานที่พูดได้อย่างเต็มปากว่าสมการรอคอย เป็นหนึ่งในอัลบั้มเมทัลยอดเยี่ยมแห่งปีที่ควรจะได้ลองฟังดูสักครั้ง แล้วคุณจะเข้าใจตัวตนของพวกเค้ามากขึ้น และรักในผลงานชิ้นนี้ เหมือนที่ผมเองก็รู้สึกเช่นนั้น

โดยตอนนี้สามารถฟังอัลบั้ม Bomb The System ได้แล้วทาง streaming ช่องทางต่างๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น 
Spotify: https://open.spotify.com/album/4DhyelI73GRkyjkHdACt2W
Apple Music: https://music.apple.com/th/album/1625060435?app=music&at=1l3vpUI&lId=25816463&cId=none&sr=2&src=Linkfire&itscg=30440&itsct=catchall_p2&ct=LFV_26ce3af858a9a34bce4f2c67c95ab9f5&ls=1&fbclid=IwAR0hRD5F_RV4y-vGKsuCHGsn1cRQxJsM0oIXcAvfgWJHK6vS7f8mezASDPE
iTunes Store: https://geo.music.apple.com/artist/1141362500?app=itunes&at=1l3vpUI&lId=25816463&cId=none&sr=3&src=Linkfire&itscg=30440&itsct=catchall_p3&ct=LFV_26ce3af858a9a34bce4f2c67c95ab9f5&ls=1&fbclid=IwAR0hRD5F_RV4y-vGKsuCHGsn1cRQxJsM0oIXcAvfgWJHK6vS7f8mezASDPE
Joox: https://open.joox.com/s/rd?k=rGrtd&fbclid=IwAR0hRD5F_RV4y-vGKsuCHGsn1cRQxJsM0oIXcAvfgWJHK6vS7f8mezASDPE

คะแนนรวม - 8.5/10

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่