ISUZU All New D-MAX วิธีแก้หน้าจอขึ้น Navigation Launching Failed สำหรับผู้ที่มีการ์ดเดิม

จากกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/39165324

          เรื่องของเรื่องคือ เมื่อวาน พี่ที่ทำงาน เอารถบริษัทมาให้แก้ อาการเครื่องเล่นเข้าเมนูระบบนำทางไม่ได้ เป็นรถ ISUZU D-MAX พอบิดกุญแจสตาร์ทรถ หน้าจอเครื่องเล่นจะขึ้นข้อความดังภาพข้างล่าง ปกติรอสักพักแล้วแตะคำว่า ตกลง ที่หน้าจอมันก็จะเข้าเมนูอื่น แต่ปัญหาคือรอนานเท่าไหร่ก็กด ตกลง ไม่ได้สักที ปุ่มมันไม่แอคทีฟ เหมือนโปรแกรมมันค้าง แต่ไฟล์เพลงจากแฟลชไดรฟ์ก็เล่นเพลงได้ปกติ พี่ผู้จัดการซึ่งใช้รถคันนี้บอกผมว่ามันว่าจะเกี่ยวกับโปรแกรม Navig ไปถามศูนย์ดู ศูนย์บอกต้องเปลี่ยนเมมโมรี่แล้วลงโปรแกรมใหม่ ค่าเปลี่ยนราว ๆ 8,000 บาท ซึ่งแพงมาก



          ต้องบอกก่อนรถรุ่นนี้เครื่องเล่นจะเป็นยี่ห้อ Clarion รุ่น QY-7365I-A มีระบบนำทางที่อยู่ในเครื่องเล่นเป็นของ iGO มันจะมีเม็มโมรี่การ์ดอยู่ด้านซ้ายใต้จอ ตัวนี้แหล่ะจะเป็นที่เก็บไฟล์พวก แผนที่โปรแกรมนำทาง เป็นเสมือนกุญแจเลย ถ้าไม่มีการ์ด จะไม่สามารถใช้งานหน้าจอเครื่องเล่นนี้ได้เลย มันจะขึ้นข้อความว่า Check Map SD Memory Card กดปุ่มอะไรก็ไม่ตอบสนอง
          ตอนแรกผมถอดการ์ดตัวนี้ออกเปิดในคอม ไปเปิดดูว่ามันมีโครงสร้างยังไง ไฟล์ขนาดเท่าไหร่ ตัวการ์ดจะเป็น Micro SD Card SDHC Class 10 ขนาด 4 กิ๊กกะไบต์ ไม่มียี่ห้อ ดูไปเหมือนการ์ดจีนแดงราคาถูก ๆ ภายในการ์ดจะมีอยู่ 5 โฟลเดอร์ รวม ๆ แล้วขนาด 328 เมกกะไบต์ ระบบไฟล์ของการ์ดเป็นแบบ FAT32 ลักษณะพาทิชั่นของการ์ดค่อนข้างแปลก คือมีพาทิชั่นหลักขนาด 2.7 กิ๊ก พื้นที่ที่เหลือไม่ถูกสร้างเป็นพาทิชั่น แต่วางไว้หน้าหลังของพาทิชั่นหลัก ก็งง ทำไมไม่สร้างพาทิชั่นเดี่ยว ๆ ให้มันเต็มพื้นที่การ์ดไปเลย



          เริ่มแรกผมลองหาไฟล์ จะเอามาเปรียบเทียบกัน พิมพ์ในกูเกิ้ลไปเจอในกลุ่ม newdmax-club.com มีกระทู้สอบถามเกี่ยวกับปัญหานี้เยอะมาก แต่ไม่มีวิธีแก้ มีแต่บอกเข้าศูนย์ มีท่านหนึ่งนำไฟล์มาให้โหลด บอกว่า ให้ซื้อการ์ดมา ฟอแมตแล้วคัดลอกไฟล์ไปวางได้เลย ผมก็ลองโหลดมา ทดลองคัดลอกที่ละไฟล์ก่อน เริ่มที่แฟ้ม Navi ก่อน ทีละแฟ้ม ทีละไฟล์ ถอดเข้าถอดออกอยู่นั่น แต่ก่อนจะทำ ผมคัดลอกไฟล์ต้นฉบับจากการ์ดลงเครื่องทั้งหมดแล้วนะครับ สั่งวินโดว์ให้แสดงไฟล์ที่ถูกซ่อน เช็คขนาดที่คัดลอกมากับขนาดเดิม มันเท่ากัน ลองคัดลอกไฟล์นั่น แทนไฟล์นี้ไปเรื่อย นั่งทำอยู่ครึ่งวันก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งลองวิธีที่เข้มขึ้นขึ้นไปอีก คือฟอแมตไดรฟ์มันเลย ฟอแมตการ์ด แล้วคัดลอกไฟล์ใหม่ที่โหลดมาเข้าไป ผลก็คือ มันขึ้นว่า Navigation Launching Failed หนักกว่าเดิมอีก เข้าอะไรไม่ได้เลย


          เมื่อมาทางนี้ไม่รู้จะแก้ยังไง ผมเลยลบไดรฟ์ทิ้ง ลบแล้วสร้างพาทิชั่นใหม่ขนาดเต็มการ์ดไป คัดลอกไฟล์เก่าไฟล์ใหม่ลงไป ก็ยัง Failed เหมือนเดิม เลยหาไฟล์ใหม่ ในเว็บ ก็หาไม่ได้ มีแต่ในลิงค์เก่า ๆ ซึ่งลิงค์ก็ตายไปแล้ว ในความสิ้นหวังยังมีหวัง เมื่อผมรู้ว่า บริษัทยังมีรถยี่ห้อนี้รุ่นนี้อีก 2 คัน มีคันหนึ่งใช้งานได้ปกติ อีกคันก็เป็นอาการอย่างนี้ บางทีผมอาจไปคัดลอกไฟล์จากคันที่ดีมาใส่คันที่เสียได้ ผมก็เลยไปถอดการ์ดจากคันที่ดี แล้วคัดลอกลงการ์ดที่มันมีปัญหา แต่ก็ใช้ไม่ได้ ขึ้นเออเร่อเหมือนเดิม
          ต่อมาผมเปลี่ยนวิธีคัดลอกไปใช้การโคลนดิสก์ เพราะคิดว่าน่าจะเวิร์คสุด พวกไฟล์ที่ถูกซ่อนไว้น่าจะมาหมด ใช้โปรแกรมโคลนดิสก์ ไม่ว่าจะเป็น MiniTool Partition Wizard, Acronis True Image, AOMEI Backupper ลองทั้ง 3 โปรแกรม ไม่ว่าจะโคลนแบบดิสก์ไปอิมเมจแล้วค่อยโคลนจากอิมเมจไปดิสก์ หรือแบบดิสก์ไปดิสก์ เอาไปเสียบก็ยังไม่สำเร็จ ขึ้นเออเร่อเหมือนเดิม ทำจนถึงเย็นก็ยังไม่ได้ แต่ได้ความรู้อย่างหนึ่งคือ ลองเอาการ์ดจากรถที่ดี มาเสียบกับรถที่มีปัญหาอยู่นี้ ปรากฏว่าใช้ได้ เข้าแผนที่ เข้าวิทยุ ฟังเพลงได้หมด ผมจึงพออนุมานได้ว่า ตัววิทยุมันไม่ได้จำการ์ดแน่ ๆ เพราะลองเอาการ์ดจากรถคันอื่นมา มันก็ใช้งานได้

วิธีแก้
          วันนี้ตอนเช้าผมก็ยังหาวิธีแก้ หาโปรแกรมมาโคลนการ์ด ทดลองเปลี่ยนไฟล์นั่นนี่ก็ยังไม่สำเร็จ จนบ่าย พี่ผู้จัดการบอกได้โปรแกรมมาตัวหนึ่ง ไปโพสต์ถามในกลุ่มเฟสแล้วมีผู้ใช้เฟสท่านหนึ่งแนะนำมา ชื่อโปรแกรม Win32 Disk Imager หน้าตาโปรแกรมตามภาพด้านล่าง ก็ใช้โปรแกรมนี้โคลน เอาการ์ดที่ดีโคลนไปเป็นไฟล์อิมเมจก่อน แล้วเสียบการ์ดที่มีปัญหาโคลนจากไฟล์อิมเมจลงการ์ด (อ่านวิธีโดยละเอียดในคอมเม้นถัดไป)
หมายเหตุ: ไฟล์อิมเมจในที่นี้ไม่ใช่ไฟล์รูปภาพนะครับ เป็นไฟล์จากในการ์ดนี้แหล่ะ เป็นการโคลนการ์ดทั้งการ์ดให้ไปอยู่ไฟล์ไฟล์ไฟล์เดียว ในศัพท์ทางโปรแกรมเรียกว่าไฟล์อิมเมจครับ



หลังจากโคลนเสร็จ พอผมเอาไปเสียบ ก็กลับมาขึ้นหน้านี้ ไม่ขึ้นเออเร่อแล้ว ใจชื้นขึ้นมาหน่อย แต่ก็ค้างอยู่หน้านี้เหมือนเดิม เพลงจากแฟลชไดรฟ์ก็เล่นได้ แต่ปุ่ม ตกลง ที่หน้าจอยังกดไม่ได้



ผมเลยลองคัดลอกไฟล์ในแฟ้ม license ของเดิม ที่คัดลอกไว้ตั้งแต่แรก ๆ ลงไปแทนไฟล์ในแฟ้ม license ที่เพิ่งโคลนมาจากการ์ดที่ดี ปรากฏว่า ใช้งานได้ครับ ปุ่ม ตกลง สามารถกดได้แล้ว ฟังก์ชันนำทางก็ใช้งานได้ปกติ






ต่อจากนั้นผมก็ทดลองทำนั้นทำนี้ไปเรื่อย ๆ ได้ผลที่น่าสนใจดังนี้

1.ทดสองสลับการ์ดระหว่างรถสองคัน สามารถใช้งานได้
2.โคลนอิมเมจไปยังการ์ดใหม่ ซื้อมาใหม่ เป็น Micro SD Card Sandisk SDHC Class 4 ขนาด 8 กิ๊ก ปรากฏว่าใช้ไม่ได้ ไม่ขึ้นข้อความอะไรเลย จอดำ
3. โคลนอิมเมจไปยังการ์ดใหม่ ซื้อมาใหม่ เป็น Micro SD Card Sandisk SDHC Class 10 ขนาด 4 กิ๊ก ปรากฏว่าเข้าหน้าจอหลักไม่ได้ ปุ่ม ตกลง ไม่แอคทีฟ แต่เพลงจากแฟลชไดรฟ์ยังคงเล่นได้
4.โคลนอิมเมจไปยังการ์ดใหม่ ซื้อมาใหม่ เป็น Micro SD Card Sandisk SDHC Class 10 ขนาด 32 กิ๊ก ปรากฏว่าเข้าหน้าจอหลักไม่ได้ ปุ่ม ตกลง ไม่แอคทีฟ แต่เพลงจากแฟลชไดรฟ์ยังคงเล่นได้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่