กว่าจะมีวันนี้...ของเซฟโต๋ เชฟผู้ปรุงพระกระยาหารไทย ถวาย"เสด็จแม่"ของกษัตริย์จิกมี

จะมีวันนี้ ..... คุณเชฏฐ์ภูชิชย์ เถกิงศักดิ์ หรือ"เชฟโต๋"จะประสบความสำเร็จเป็น ฝีมือชน คนสร้างชาติ
ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องฝ่าฟันอุปสรรค และใช้ความอดทน พยายามมากแค่ไหน เซฟโต๋เล่าว่า ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเหมือนกัน เพราะ ช่วงที่เรียนอยู่ ม.1 แม่ได้เปิดร้านอาหาร และได้เช่าที่ของคนอื่น พอหมดสัญญา ก็ไม่ได้ทำต่อ ทำให้ติดปัญหาเรื่องของการเงิน ฐานะการเงินก็ฝืดเคือง ทำให้เซฟโต๋ไม่อยากจะเรียนต่อ เพราะสงสาร แม่ อยากจะลาออกมาหางานทำ ไม่อยากเพิ่มภาระให้แม่ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจไม่เรียนต่อ ช่วงปิดเทอมก็ได้ไปหารายได้เสริม รับจ้างปลอกผลไม้ ก็ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
      และพอเปิดเทอมก็ได้ไปปรึกษาอาจารย์ว่าจะไม่เรียนต่อแล้ว จะออกมาทำงานจริงๆจังๆ  ซึ่งทางอาจารย์ก็ไม่เห็นด้วย และแนะนำให้เซฟโต๋ เรียน อาชีวศึกษา เพราะสามารถเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ซึ่งในตอนนั้นเซฟโต๋ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า สายอาชีวะศึกษาต้องเรียนอะไรบ้าง สอนอะไรบ้าง จึงได้ไปลองหาข้อมูลดู และตัดสินใจเลือกเรียนที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา สาขาคหกรรมศาสตร์ วิชาเอกอาหารและโภชนาการ สาตุที่เลือก สาขานี้ เพราะว่ามีพื้นฐานเรื่องอาหารอยู่บ้าง จากการที่ได้ช่วยแม่ขายอาหาร และคิดว่า อาหารนี่แหละที่จะช่วย ต่อยอด และ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้

      ปัจจุบันเซฟโต๋ อายุ 27 ปี ได้ศึกษาต่อปริญญาโทที่ ม.เกษตร คณะวิทยาศาสตร์
การประกอบอาหาร ซึ่งกำลังจะรับพระราชทานปริญญาในปีหน้า และได้ทำงานเป็นเซฟที่ Chef  De Cuisine ของบริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ชั้นนำของไทย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จกว่าเพื่อนคนอื่นๆ

     สิ่งที่เซฟโต๋ภูมิใจมากที่สุดในตอนนี้นอกจากงานที่ทำแล้วก็คือ การที่ได้การที่ผมได้เข้าไปทำพระกระยาหาร คือ ต้มข่าไก่ ต้มยำกุ้ง แกงมัสมั่นแกะ เนื้อย่าง ปอเปี๊ยะปู ถวายให้กับ "เสด็จแม่" พี่เขย และหลานสาวของกษัตริย์จิกมีเป็นการส่วนพระองค์ตาม คำแนะนำของพระสหายชาวไทย

      เซฟโต๋เล่าว่า รู้สึกว่าตัวเองเลือกไม่ผิดที่เรียนสายอาชีวะถ้าตอนนั้น ผมไม่ได้ตัดสินใจเลือกเรียน วันนี้ผมอาจจะเคว้งคว้างเลื่อนลอยและยังห่างไกลความฝันอยู่เหมือนกับเพื่อนๆ ผมที่เรียนมาด้วยกันตอน ม.ต้น ก็ได้ ผมภูมิใจที่ได้เรียนสายอาชีวะ ภูมิใจที่ได้เรียนวิชาเอกอาหารและโภชนาการ ภูมิใจที่ได้เป็น ฝีมือชนคนสร้างชาติ เลือกเรียนในสิ่งถนัด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่