แชร์ความในใจของปัญหาพฤติกรรมเด็กออทิสติก 10 อย่างที่หลายคนอาจยังไม่รู้

ช่วงนี้งานของผมก็เยอะมากๆเลย แต่ก็ยังอยากเขียนกระทู้ในนี้ละ บางครั้งผมไปเจอเด็กกลุ่มออทิสติกเยอะมีพ่อแม่ ถามผมมาว่า ทำไมพฤติกรรมบางอย่าง เค้าไม่เข้าใจจริงๆหรอ หรือแกล้งโง่ หรือดื้อ อยากจะบอกว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก การใช้ความคิดของเด็กกลุ่มนี้ที่แตกต่างๆ การมองโลกที่ไม่เหมือนคนอื่นเค้า บางทีผมเองก็บอกได้บ้างนะ แต่ถ้าถามเยอะ เร็วๆก็ไม่ทันเหมือนกัน ลองมาดูกันนะครับว่าพฤติกรรมที่เด็กเค้าเป็นออทิสติกกันเค้ารู้สึกอย่างไร

1.ผอมๆอย่างฉันก็กินจุมากๆเลย
หลายๆคนจะเห็นว่าเด็กออทิสติกหลายคนก็อ้วน แต่หลายคนก็ผอม แต่ส่วนใหญ่ถ้าเป็ฯของชอบแล้วจะกินแบบชนิดที่เรียกได้ว่า กินได้มากมายขนาดนี้ เช่นไก่ทอด 40 น่อง ข้าว 4 5 จาน หรือขนมเป็น 10 ห่อก็ยังไม่อิ่ม พ่อแม่หลายคนคิดว่าลูกตัวเองกินได้เยอะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในใจเค้าก็อยากหยุดนะ ตัวอย่างของผมที่เป็นกลุ่มเด็กออทิสติก ก็คือ ในเวลาที่กินของที่ชอบมากๆ ผมก็จะกินอย่างเร็วๆ คือประมาณว่าสมองของผมคือมันสั่งให้ผมกินๆ ไปเรื่อยๆ โดยที่ในท้องจะไม่เตือนว่าอิ่มเลย เด็กออหลายคนกินจนอ้วกเพราะกระเพาะรับไม่ไหว เป็นแบบนี้ ซึ่งในการกินของเด็กออทิสติกหลายคนจะกินแบบไม่สนใจใคร ไม่สนว่าจะต้องเหลือให้คนอื่น ในใจเค้าไม่สามารถคิดได้เพราะตอนนี้กำลังกินอยู่ เหมือนคล้ายๆกับว่า ผมกินข้าวไปเรื่อยๆ และผมกำหนดความอิ่มของตัวเองไม่ค่อยได้เลยละ บางทีเหมือนรู้สึกว่าอยากหยุดกินนะ แต่ด้วยความที่ชอบทำให้หยุดไม่ได้นั่นเอง ในหลายๆครั้ง เด็กออหลายคนจะกินแบบกลื้นเลยไม่เคี้ยวเลย ในสมองปกติเหมือนคนเรามันจะมีระดับความอยากกินมากน้อยความความหิว แต่เด็กออเค้าจะไม่มีตรงนี้ และต้องกินเร็วๆ และจะมีแต่ว่าถ้าเห็นอาหารคือหิวสุดๆ แต่ถ้าไม่เห็นอาหารก็คือไม่หิวเลย
ข้อแนะนำในเรื่องนี้ คือเวลาจะทำอาหารให้เด็กออทิสติกทาน สิ่งสำคัญคือ เรื่องของปริมาณที่เค้าจะกิน พ่อแม่หลายคนคิดว่า ลูกกินได้เยอะก็ดีใจ และก็บอกว่าว่าเด็กกำลังโต แต่สำหรับเด็กออทิสติกมันไม่ใช่ เค้าแค่ทำตามกลไกสมองที่สั่งว่ากินกับของชอบ ก็กินไปอย่างที่ไม่รู้จักอิ่ม มันจะมีปัญหาเรื่องของกระเพาะ ทำให้ปวดท้องได้และปวดท้องพฤติกรรมเด็กออที่ไม่สามารถแสดงความรู้สึกได้ก็จะมีอารมณ์ที่เปลี่ยนไป หรือแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมมากขึ้นนั่นเอง


อันนี้ผมจะค่อยๆทยอยเขียน เพราะต้องใช้สมาธิมากมายนะครับ ทุกคนสามารถติดตามได้นะครับ มันอาจจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมเด็กออทิสติกมากขึ้นนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่