อยากรู้เราเรียนแคลคูลัสไปทำไม?จบไปได้ใช้หรือ?

ตอนนี้นั่งทำโจทย์แคล... จนเกิดคำถามและสงสัยค่ะ นั่งเรียนจนหัวฟู จบไปเราได้เอาไปใช้รึไงคะ -"-
ไม่ว่าจะ ดิฟ อินทีเกรต การทำบายพาร์ท ตรีโกณนั่นนี่....


จบไป คุณได้เอาไปใช้จริงๆเหรอ?!?


----(edit เพิ่มเติม)------

ขอขอบคุณ สำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ.....
#การศึกษาไทยมันยอดจริงๆ (=.=) เมื่อไหร่ระบบจะพัฒนา เลิกบ้าให้เด็กเรียนมากๆยากๆ แต่เด็กกลับไม่ได้อะไรเลย

แคลอาจจะสอนให้เราใช้หลักและเหตุผลในการคิดจริงๆ "ถึงแม้ไม่ได้ใช้ตรงๆในชีวิตประจำวันเลย"
แต่ก็ช่วยในทางอ้อม ช่วยให้เราคิดวิเคราะห์ มีเหตุผล คิดเป็นระบบมากขึ้น...

แต่ดูจากหลายๆความคิดเห็น ชอบบอกว่า แคลไว้ตัดสินว่าคนไหนเก่ง...ความจริงเราว่าไม่นะ....คนเก่งแคลแต่อาจจะโง่อย่างอื่นก็ได้...

----edit เพิ่มเติมครั้งที่ 2-----

อ่านจากบาง คคห. ชอบคิดว่าเด็กที่มาตั้งกระทู้ประเภทนี้ เป็นเด็กที่ทำคะแนนในวิชานี้ไม่ได้เลยออกมาตั้ง...เราทำคะแนนวิชานี้ได้นะคะ(ได้ในระดับดีที่สุดในทุกวิชาที่เรียน) จำเป็นด้วยหรือต้องเป็นแค่เด็กสอบตกแล้วถึงจะมีสิทธิ์ตั้ง และ เราก็สงสัยจริงถึงแม้ตอนแรกอยากจะตั้งเป็นกระทู้บ่นๆระบายๆเฉยๆ แต่พอมีหลายๆท่านเข้ามาตอบ เราก็ได้รับรู้อะไรมากมายอีกเยอะ ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วย คนที่ไม่เห็นด้วย แล้วก็คนที่มาให้ข้อคิดดีๆ และคนที่เข้ามาประชดเหน็บแนม...

ขอโทษด้วยนะคะ ไม่ได้ตั้งใจจะเหมารวมวิชาชีพที่ได้ใช้จริงๆค่ะ และ ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นอีกครั้งค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
มีทั้งจบไปได้ใช้และไม่ได้ใช้ครับ
ไอ้เรียนเพื่อพัฒนาสมอง ทุกวิชามันก็พัฒนาทั้งนั้นแหละครับ
ไม่ใช่แค่วิชาการ แม้แต่กิจกรรมอย่างกีฬา ดนตรี เกมส์ ทุกอย่างล้วนพัฒนาสมองทั้งนั้น
ถ้าจะบอกว่าทุกคนต้องเรียนแคลพัฒนาสมองไปใช้ชีวิตจริง ผมว่าโคตรเพ้อเจ้อ

ทุกศาสตร์มันมีข้อดีในตัวหมด ไม่ว่าจะศาสตร์ไหนๆ ซึ่งแต่ละคนก็ถนัดไม่เหมือนกัน
บางคนก็ได้ใช้ บางคนก็ไม่ได้ใช้
แต่เห็นด้วยกับบางความเห็นว่าบางสายงานมันไม่จำเป็นต้องใช้ก็ไม่รู้จะเอามาเรียนเพื่ออะไร
การศึกษาไทยไม่ใช่ขี้ๆนะครับ โคตรยาก แต่ผลลัพธ์ออกมาทำไมต่างคนคิดว่ามันล้มเหลว
คนเรามีสิทธิ์ตั้งคำถามครับ ตราบใดที่ยังมองว่าตั้งคำถามแบบนี้แล้วประเทศชาติไม่เจริญ ผมว่าคุณนั้นแหละเป็นตัวถ่วงประเทศชาติ
ถ้าคำถามนั้นถูกตั้งอย่างมีเหตุผล และมีคนถกกันอย่างเป็นเหตุเป็นผล นั่นคือความสำเร็จครับ

เรียนแคลเพื่อคัดคนเก่งไปพัฒนาโลก ปัญญาอ่อนครับ จะศาสตร์ไหนมันก็มีส่วนพัฒนาโลกทั้งนั้น
อย่ามองอะไรแค่เปลือกครับ

ปล. ตลกบางความเห็นเหมือนกัน บางทีถ้าตอบแบบมีเหตุผลไม่ได้ก็ไม่ต้องประชดก็ได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 23
เอาจริงๆนะ ผมเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่จบไปแล้วได้ใช้ calculus จริงๆ แบบใช้อย่างเต็มที่เลยล่ะโดยเฉพาะ integrate by parts ที่คิดว่าไม่ค่อยมีประโยชน์  แต่ผมก็คิดว่าเป็นความจริงที่ว่าไม่น่าจะไปบังคับให้คน(ที่ไม่น่าจะได้ใช้)เรียน  คนที่ผมว่าได้ใช้คือ

1. นักคณิตศาสตร์/สถิติ
2. วิศวะกร
3. นักวิทยาศาสตร์
4. แพทย์/เภสัชฯ ที่จะทำงานวิจัย

นอกนั้นน่าจะให้มีโอกาสเลือกลง  ไม่ใช่บังคับลงแล้วเรียนไปก็ไม่เข้าหัว

ปล. ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับที่ว่าคนทำ calculus ได้คือฉลาด ทำไม่ได้คือโง่
calculus ไม่ได้มีไว้คัดโง่ออกจากคนฉลาดครับ คนแต่ละคนมีพื้นฐานทางความคิดคนละแบบกัน ใครที่ดูถูกคนเพราะว่าทำ calculus ไม่ได้นี่ผมว่าจะมองโลกสุดโต่งเกินไปละครับ
ความคิดเห็นที่ 22
เห็นน้อง จขกท บอก เรียนคณะเศรษฐศาสตร์ เลยอ๋อว่าทำไมเจอแคล ถ้าถามว่าเรียนไปทำไมชีวิตจริงได้ใช้หรอ? ได้ใช้ครับ แต่ไม่ใช่ในชีวิตประจำวันจับฉ่ายจ่ายตลาด แต่มันเป็นเครื่องมือ "หากิน" ถ้าน้องเก่งพอที่จะจบมาได้เป็น "นักเศรษฐศาสตร์" จริงๆ น้องก็จะได้ใช้ พวกคณิตศาสตร์ และสถิติ เป็นเครื่องมือสำคัญในการ สร้าง Model สร้างทฤษฏีต่างๆแทบจะทุกอันของเศรษฐศาสตร์เลยก็ว่าได้ เริ่มต้นตั้งแต่เส้นDemand ที่ใครๆคิดว่าเบๆ ก็เริ่มจากสมการ q=a-bp เมื่อ ดิป แล้วก็จะได้ delta b ซึ่งบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงของ q เมื่อ p เปลี่ยนไป1หน่วย
ในทางอาชีพ การทำนายเศรษฐกิจ การทำนโยบายต่างๆ พวกนี้ล้วนใช้เครื่องคณิตศาสตร์ในการคิดและตัดสินใจ เพราะเรื่องพวกนี้อ้างอิง สถิติ ตัวเลขทั้งนั้น GDP ก็เป็นตัวเลข Inflation ก็ตัวเลข ดอกเบี้ยก็ตัวเลข นำเข้าส่งออกก็ตัวเลข  ที่น้องเรียนทฤษฏี ทั้งหลายในห้องเรียนล้วนผ่านการใช้ตัวเลขในการพิสูจน์ทฤษฏีมาแล้วทั้งนั้น ก่อนจะเอามาสอนได้ว่าตัวไหนกระทบตัวไหนจริงหรือไม่จริงโดยเอาคณิตศาสตร์นี่แหละเป็นตัวพิสูจน์

คณะเศรษฐศาสตร์ สอนให้คนเป็นนักเศรษฐศาสตร์ แต่ส่วนมากจบมาก็ไม่ค่อยได้เป็นกันหรอกเพราะตำแหน่งนี้ต้องเก่งจริงถึงได้เป็น เพราะดูเศรษฐกิจแบบภาพรวม มักอยู่ในองค์กรระดับสูง เช่น แบงค์ชาติ หน่วยงานที่วิจัยและออกแบบนโยบายด้านเศรษฐกิจ อีกตำแหน่งที่ต้องได้ใช้ก็คือ อาจารย์ มหาวิทยยาลัยและนักวิจัย

ที่น้องคิดว่าไม่ได้ใช้เพราะบัณฑิตจบคณะเศรษฐศาสตร์กันเยอะแต่ จะไปได้ระดับสูงหรือทำงานตรงสายไม่กี่คนส่วนมากก็ ไปเป็นพนักงานบริษัท แผนกทั่วๆไปที่แย่งงานพวก BA ทำเลยเห็นว่าไม่เห็นได้ใช้เลย ทั้งๆที่คณิตศาสตร์เป็นหัวใจสำคัญของ เศรษฐศาสตร์เลยก็ว่าได้ ในต่างประเทศ คนจบเศรษฐศาสตร์ เขาได้วุฒิ วิทยาศาสตร์บัณฑิตนะจ๊ะ ถ้าน้องไม่ชอบคณิตแบบนี้ จบมาให้รีบเบนสายด่วน นี่เจอ แคลคูลลัสยังมาบ่นพันทิป เจอ Econometric เจอ QA เจอ Math Econ น้องอาจจะลมจับได้ด้วยความหวังดี แล้วก็อย่าไปคิดต่อ ปโท เชียว เพราะ เจอแค่ X Y น้องยังมึน ถ้าปโทน้องต้องเจอ Beta Seta Alpha น้องต้องใช้ Metric แก้สมการ

ปล เห็นว่าน่าจะเด็ก มก อย่าไปลงสาย เพียว Econละกัน ก็อาจจะพอรอดได้
ปล2. ตอบ Edit : ไม่ได้บอกว่าน้องได้คะแนนไม่ดี แต่จากการมานั่งตั้งกระทู้ดูก็รู้แล้วว่าไม่ได้ชอบไม่ได้อยากจะเรียน เพราะแค่แคลน้องก็เริ่มตั้งคำถามแล้ว เห็นว่ายังอยู่แค่ปี1ด้วย แคลเป็นแค่เศษ ของเสี้ยว ของเสี้ยว ที่น้องจะเจอตลอด 4 ปีและเป็นเศษฝุ่นผงสำหรับ ปโท เลยหละ เพราะงั้นถ้าน้องแคลเริ่มตั้งคำถามแล้ว มันจะหนักขึ้นในปีถัดๆไป และน้องจะเริ่ม Suffer มันจะไม่มีความสุขกับตัวเองนะ
ความคิดเห็นที่ 21
Science technology engineering and mathmetics คือสกิลล์ของสายงานราคาแพง เบื้องหลังเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกในยุคข้างหน้า

แต่ใช่ เค้าไม่ได้เรียนมาเพื่อจ่ายตลาด
ความคิดเห็นที่ 30
ปัญหาคือ งานเมืองไทยส่วนมากจบแค่ polytechnic (แบบเมืองนอก) ก็พอแล้ว
ปรัชญาการศึกษาแบบมหาวิทยาลัย กับอาชีวศึกษามันต่างกัน และมันต้องเดินไปด้วยกัน
ความคิดแบบ จขกท เหมาะกับการเรียนแบบอาชีวศึกษามากกว่า

แต่อย่างว่าภาพลักษณ์ ของอาชีวศึกษาในไทยมันค่อนข้างเลวร้าย ทั้งๆที่ประเทศไทยต้องการแรงงานเหล่านี้เป็นจำนวนมาก
มหาวิทยาลัยไทยเลยเป็นเป็ด เพราะต้องให้นิสิต นักศึกษา มีความสามารถพอที่จะเข้าตลาดแรงงานได้
และในขณะเดียวกันก็ต้องทำให้พวกเขาสามารถศึกษาในระดับขั้นสูงต่อไปได้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่