บันทึกของทหารตุ๊ด ขอเล่าชีวิตการเป็นรั้วของชาติ 1 ปี ในฉบับแบบตุ๊ดๆ

ภาค 2 มาแล้วนะคะ ไปตามกันได้ http://pantip.com/topic/35042813

สวัสดีครับ ช่วงนี้เห็นข่าวแย่ๆกับวงการทหารไทยมากมาย รวมทั้งดราม่าดารานักร้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งก็แล้วแต่ความคิดวิจารณญาณของแต่ละคนแล้วกันนะครับ แต่สำหรับคนธรรมดาอย่างเราๆ การเกณฑ์ทหารถือเป็นเรื่องที่ต้องทำใจว่ามันคือหน้าที่ มันคือสิ่งที่เราต้องตั้งมือรับให้ดี อ้อ ขอแสดงความยินดีกับว่าที่ทหารใหม่ทุกนายนะครับ คงตื่นเต้นไม่น้อยล่ะสิ ไม่ต้องกลัวนะครับ มันไม่มีอะไรน่ากลัวเลย เรายังผ่านมันมาได้เลย ทำไมพวกนายจะผ่านมันไม่ได้ล่ะจริงมั้ย ?

เอาล่ะขอเริ่มเลยแล้วกันนะคะ เราชื่อเต เป็นเกย์ธรรมดาๆคนนึง ตั้งแต่เด็กจนโตสาบานได้ว่าไม่เคยลำบาก ไม่ชอบการตากแดด ไม่ชอบเรียนลูกเสือ ไม่ชอบเรียนพละ วิชาอะไรพวกนี้ชั้นติด 0 ติด ร เป็นประจำ แน่นอนเรื่องเรียน รด ตัดทิ้งไปได้เลยไม่เรียนแน่นอน และไม่คิดจะเรียนด้วย แต่ดันติดทหารซะงั้นเอาสิชีวิต 555 ชั้นจบปริญญตรี ทางด้านนิเทศศาสตร์ ก่อนหน้าจะเกณฑ์ทหารก็เรียนปริญญาโทไปด้วย ทำงานด้านสื่อมาบ้าง จนกระทั่งอายุ 23 ชั้นเริ่มรู้สึกว่าชีวิตมันเดินหน้าแบบเต็มสปีดไม่ได้ซักที มันเหมือนติดค้างอะไรซักอย่าง แน่นอนนั่นคือการทำหน้าที่ชายไทย ชั้นผ่อนผันมาแล้ว 3 ครั้ง อีกอย่างอายุก็เยอะแล้ว เลยตัดสินใจเข้ารับการเกณฑ์ทหารเมื่อปีที่แล้ว(2558) ด้วยอัตราส่วนตอนนั้น ผู้ชาย 5 คน จะมีคนได้เป็นทหารเพียง 1 คนเท่านั้น ช่วงนั้นคือชั้นมั่นใจมากว่าไม่มีทาง ชั้นไม่ใช่ 1 คนนั้นอย่างแน่นอน ใครมันจะไปโชคร้ายขนาดนั้นล่ะจริงมะ เออ....สรุป ชั้นคือผู้โชคร้ายค่ะ 55555 ทบ 2 ค่ายแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ช็อคสิคะ ตอนรู้ว่าจะรับใช้ชาตินี่คือเบลอค่ะ จะเป็นลม พอหันกลับหลังไปดูแม่ที่มาเชียร์เท่านั้นล่ะ แม่โดนหามขึ้นรถพยาบาลไปแล้วค่ะคุณ 555  ดันเป็นลมก่อนลูกซะงั้น จังหวะนั้นนี่คือทุกอย่างหยุดหมุน ชีวิต ความฝัน คนรัก การงาน ครอบครัว ทุกอย่างคือ จบ ! ชั้นเคลียร์เอกสารทุกอย่างเสร็จก็กำลังคิดว่าจะขับรถไปดูแม่ที่โรงพยาบาล เชื่อมั้ยว่าชั้นเหมือนคนเสียสติ ขึ้นไปนั่งในรถอยู่ชั่วโมง ร้องไห้ฟูมฟาย เอามือทุบพวกมาลัยรัวๆ มโนว่าตัวเองคือนางเอก mv โดนผู้เทมาใหม่ๆอยู่ประมาณชั่วโมงนึง แล้วตั้งสติขับรถไปโรงพยาบาลเห็นแม่นั่งดมยาดมอยู่ก็วิ่งเข้าไปกอดแม่แล้วร้องไห้ ชั้นไม่รู้จะพูดอะไรให้มันดีขึ้นในตอนนั้น

แม่ : กลัวมั้ย ?
เต : เตกลัวนะแม่ เหมือนชีวิตเตพังเลยอ่ะ
แม่ : แม่ก็กลัวนะเต แต่แม่เชื่อว่าเตจะผ่านมันไปได้ แม่เลี้ยงเตมา 23 ปี เตผ่านอะไรมาเยอะมาก
เต : มันเหมือนกันที่ไหน เตว่าเตคงเป็นคนโชคร้ายมาก
แม่ : เตจำได้มั้ย ช่วงที่เตสอบเข้ามหาลัยที่เตอยากเข้าไม่ได้ เตไม่ได้เรียนที่เตอยากเรียน เตก็พูดคำนี้เหมือนกันว่าเตโชคร้าย แต่สุดท้ายพอเตได้ที่เรียนใหม่ซึ่งเป็นที่ๆเตไม่อยากเรียน แต่วันนึงเตก็บอกกับแม่ว่าเตชอบที่นี่...การเป็นทหารของเต เตอาจจะชอบก็ได้นะลูก ผู้ชายเต็มค่ายเลย
เต : แม่เดี๋ยว !

ช่วงที่ชั้นคัดเลือกคือช่วงเดือนเมษายน ชั้นได้ไปผลัด 2 นั่นคือวันที่ 1 พฤศจิกายน ช่วงระยะเวลาแต่ละผลัดห่างกันมาก ชั้นกลับเข้ากรุงเทพ เคลียร์เรื่องงาน เคลียร์เรื่องเรียน เคลียร์ทุกอย่างให้จบ หลังจากนั้นช่วง 2 เดือนก่อนจะถึงกำหนดเข้ารับการฝึก เอาเวลาหาข้อมูลการเป็นทหาร อ่านทุกกระทู้ในพันธ์ทิพย์ เก็บข้อมูลเยอะมากกก เยอะจนแบบชั้นมั่นใจว่าชั้นหน้าจะรับมือไหว จนกระทั่งวันนั้นมันก็มาถึง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 ตุ๊ด ทบ2 ลูกอีสานก็พร้อมจะลุยแล้วค่ะ

อ้อ..เพิ่มเติมนะคะ ชั้นจับได้ใบแดง ยื่นวุฒิ ป.ตรี ได้เป็น 1 ปี
แต่ถ้าไม่จับ สมัครไปเลย ยื่นวุฒิ ปวส.ขึ้นไป ได้เป็น 6 เดือนนะคะ
ถ้าวุฒิ ม.6 สมัคร ได้เป็น 1 ปี จับได้ใบแดง 2 ปีจ้า
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่