กระทบไหล่ “The Last samurai ซามูไรคนสุดท้าย”

ดังที่กล่าวไปในตอนนี้แล้ว  เกี่ยวกับเรื่องดาบญี่ปุ่น  ตอนนี้ ผมขอคั่นรายการมาเป็นการไป เยี่ยมผู้ใช้ดาบบ้าง  ในยุคสมัยนี้  คนที่ใช้ดาบคะตะนะ ได้ช่ำชองเหมือน ซามูไรในยุคโบราณได้คงหนีไม่พ้น  คุณ อิซะโอะ มาชิอิ  勲町井 ซึ่ง เป็นคน หนุ่มรุ่นเดียวกับผมแต่ พี่แกพิเศษตรงที่ ศึกษา  ศาสตร์ศิลปะการใช้ดาบญี่ปุ่น ในแขนงที่เรียกว่า อิไอจุสึ 居合術ซึ่งเป็น ศิลปะการต่อสู้สายโบราณ (โคะริว 古流) ในยุคสมัยก่อน  ซึ่งปัจจุบัน เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งในสายวิชาประเภทหนึ่งของดาบญี่ปุ่น
                        อิซะโอ มาชิอิ เป็นนักดาบญี่ปุ่น สำนัก เอะอิชิน-ริว 英信流 ซึ่งเป็น สำนักใหญ่ ที่มีลูกข่ายสาขา (ริวฮะ) มากมาย  และ มีสำนักมากมายที่ เกิดเป็นสำนักใหม่ โดยมีพื้นฐานจากสำนัก เอะอิชิน ริว  ซึ่งสำนักนี้ ก่อนตั้งมาตั้งแต่สมัย โมโมะยะมะ 桃山時代หรือประมาณปี ค.ศ.1600  ซึ่งปัจจุบันนี้ ผ่านล่วงเวลามา 400 กว่าปีมาแล้ว



                                    ปัจจุบัน  อิซะโอะ มาชิอิ  โด่งดังมากในญี่ปุ่นครับ  มีชื่อเสียงในเรื่องการใช้ดาบซามูไร ได้อย่างคล่องแคล่ว  มีรายการเกมโชว์  หรือ  โฆษณา  ตรงจนข่าว  สารคดีติดต่อออกรายการไม่ขาดสาย เรียกว่า คิวทอง แน่นเอี๊ยด หาตัวจับยากมากครับ  


                                   ตลอดจน  การใช้ดาบญี่ปุ่น ตัดสิ่งของทำลายสถิตโลกต่างๆ


                                   จนชาวญี่ปุ่นต่างขนานนามว่า เป็น  The Last samurai ที่ยังอยู่ในยุคปัจจุบัน



                                   อันนี้ เป็นรายการเกมโชว์ และ โฆษณา ต่างๆ ครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


                                  ทดสอบออกรายการ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


                                  Softbank    
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


                                  โฆษณา
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


                                 ปัจจุบัน คุณ อิซะโอะ มาชิอิ  ได้เปิดสำนักตัวเอง ชื่อ ชูชินริว  โดยสองวิชา อิไอจุสึ สาย เอะอิชิน  ครับ  ซึ่งเป็นโอกาสอันดี ที่ ผมศิษย์สำนักเดียวกับแกได้มีโอกาส ไปซ้อมวิชา ตามคำชวนของแกครับ  คุณ อิซะโอ มาชิอิ  เปิดโดโจ(สำนักฝึก) หลายสาขาครับ  แกวิ่งลอกสอน ทุกวันตามสาขาต่างๆ  คนมาเรียนค่อนข้างเยอะพอสมควรครับ มีตั้งแต่ เด็กยัน คนชราเลย
ตามที่นัดหมาย ศาลเจ้า ฮะระดะ


                                  นั่งรอ  หนาวๆ  ยังดีไม่มียุง  สักพักได้ยินเสียงลากเกี๊ยะ  มาแต่ไกล  ถูกตัวแล้ว เขานั่น ล่ะ


                                  เป็นเรื่องปรกติของญี่ปุ่นนะครับ การแต่งกายในชุดประจำชาติ แบบโบราณ ซึ่งถือเป็นเรื่องปรกติในชีวิตประจำวัน กิโมโนชาวญี่ปุ่น จะใส่เดินเฉิดฉาย ในสังคมสมัยใหม่แบบไม่เคอะเขิน ยิ่งพวก ศิลปิน หรือ บุคคล ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมแล้ว ล้วนอนุรักษ์นิยม ใส่กิโมโน  ตลอดในชีวิตประจำวัน  รวมถึงการออกงานสังคมด้วยครับ


                                  เริ่มชั่วโมงแล้วว  อาวุธประจำกายของกระผม  


                                  ช่วงวอร์มอัพ  เซนเซย์ อิซะโอะ  ก็ซักซ้อม คิฮง วาสะ 基本技 คือ พื้นฐาน เทคนิควิชาครับ


                                  วันนี้ เป็นบทฝึก เทคนิค การเข้าคู่  คุมิตาชิ 組太刀เป็นการฝึกเทคนิคเข้าคู่  ฝึกเทคนิควิชาดาบ


                                   วันนี้ ส่วนมากผู้ฝึกเป็นผู้ใหญ่ ครับ มีเด็ก  แค่คนเดียว เห็นคนไม่มากเพราะเป็น รอบค่ำครับ ฝึกกัน 3 ทุ่ม ถึงเที่ยงคืน คนที่ฝึกถ้า อาศัยรถไฟฟ้า  ก็จบเห่  ไม่ทันรอบสุดท้ายครับ


                                    บางท่านคิดว่าซามูไรใช้ดาบต้องจับสองมือ  มันไม่เสมอไปนะครับ และบ่อยครั้งหลายๆเทคนิคการต่อสู้เขาใช้มือเดียว เหมือนดาบไทยครับ  ถ้าเราคิดจะสู้กับเขา แล้วยังคิดฝังหัวว่าเขาจับดาบสองมือนี่ คือพลาดแล้วครับ  


                                    รูปนี้ สอน เทคนิค การป้องกันการโจมตี  ขา



                                    การตั้งการ์ด โจมตี ด้านบน  (โจดัง คะมะเอะ 上段かまえ)  


                                    ชิดาชิ (ผู้โจมตี) อ.อิซะโอะ  และ  อุชิดาชิ (ผู้รับ) ตาแว่น   ดูตาแว่นไม่ค่อยเต็มใจเป็นเลยนะครับ  อิอิอิ  แน่สิ อ.อิซะโอ แกสอนจริงจัง  ถ้าไม่ตั้งใจหรือ  ทำเหยอะเหยาะ  มี โป๊ก !


                                     อ.อิซะโอะ  กำลัง อธิบายความสัมผัสของการเคลื่อนไหวร่างกายช่วงบน (ไทซาบะกิ 体さばき)  และการสืบเท้าก้าวขา (อะชิซะบะกิ 足さばき) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการต่อสู้เลยครับ  แกบอก ถ้าหลักไม่ดี  การเคลื่อนไหวร่างกาย กับขา ไม่สัมพันธ์กัน  ไม่ต้องไปสุ้กับใครครับ



                                     พอฝึก เทคนิคดาบ เสร็จ  ก็มาฝึก ท่ามือเปล่า จุจิสึ 柔術 พวกทุ่ม ทับ จับหัก  เป็นวิชาที่ซามุไรต้องเรียนกัน  ตามภาพบทเรียน ท่านั่งที่ซามูไร(เซะสะ座位さ) ต้องเจอในชีวิตประจำวัน


                                     เป็นการฝึกการป้องกันการโจมตี  แบบใช้พลัง คิ 気  หลักการเหมือน ไอคิโด ครับ  เพราะไอคิโด พัฒนามาจาก จุจิสึ  เพราะเซนเซย์ใหญ่ โมริเฮย์ อุเอะชิบะ ผู้ก่อนตั้งไอคิโด  ก็สำเร็จวิชา  จุจิสึ จากสำนัก คุคิชินริว แล้วเล้งเห็นว่า  จุจิสึ  เป็นวิชาสายเก่า (โคะบูโด)  มีความอันตรายสูง เพราะเป็นวิชาที่ใช้ ในการต่อสู้ของซามูไร ซึ่งมีผลแค่ ผู้แพ้คือตาย ผู้ชนะคืออยู่รอด  อ.โมริเฮย์ จึงก่อตั้งศาสตร์แขนงใหม่ ที่ดัดแปลงจาก จุจิสึ โดยพัฒนาให้  ปลอดภัยแก่ผู้ถูกกระทำมากขึ้น ลดความก้าวร้าวในวิชาลง  โดยเรียกศาสตร์ใหม่นี้ ว่า ไอคิโด 合気道 (เกนไดบูโด)ซึ่งเป็นศาสตร์ป้องกันตัวที่ ไม่เน้นการโจมตี แต่เน้นการตั้งรับ  เปลี่ยนแปลงแรงการโจมตีของคู่ต่อสู้ ให้ไหลคืนกับไปยังคู่ต่อสู้เอง





                                       อีกเทคนิคคือ  การยืนและการเดินสวนกันของซามูไร ในระยะที่ใกล้เกินแก่การจะชักดาบได้  ดังนั้นเทคนิคมือเปล่า การคว้าแขนข้างที่ศัตรูจะจับดาบแล้ว ทุ่มให้คู่ต่อสู้เสียหลักล้มลง  ก่อน จึงทำให้เราสามารถใช้ดาบได้ถนัด



                                        อันนี้  อ.อิซะโอ  แกล้งเด็ก ให้สืบเท้าหลบดาบโดย สืบแบบ แปดทิศ เงื่อนไข สืบได้หนึ่งครั้งต่อการหลบดาบที่ฟันมาหนึ่งครั้งครับ  พลาดมี โป๊ก !


                                        แถมคลิ๊ปตอนเรียน  เล็กน้อยๆช่วงท้าย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


                                        เวลาผ่านไปเร็ว 3ชั่วโมง แป๊บเดียว พลาด เด็งชะ電車(รถไฟ) รอบสุดท้าย  คืนนี้ซามูไรไทยแลนด์ ไปดื่ม สาเก กับซามูไรหลงยุค  จากนั้น  ผมไปตายรังที่ แค๊ป-ปุ-เซ-รุ โฮ-เต-รุ  (โรงแรมแคปซูล)  เพื่อรอเช้าวันใหม่ แล้ว สู้ต่อไป.....................ทาเคชิ.



                                         สนใจ เรื่องราวเกี่ยวกับดาบญี่ปุ่น เชิญ เพลิดเพลินได้ ตาม หัวข้อด้านล่างครับ
**** โอตาคุ ดาบญี่ปุ่น 1  http://pantip.com/topic/34646752

**** โอตาคุ ดาบญี่ปุ่น 2 http://pantip.com/topic/34652952

*****โอตาคุ ดาบญี่ปุ่น 3 http://pantip.com/topic/34680592

*****โอตาคุ ดาบญี่ปุ่น 4 http://pantip.com/topic/34720219



                        เดี๋ยวมาต่อครับ  ...................................つづく。




แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่