หนังพากย์ไทยห่วยจริงหรือ?

กระทู้คำถาม
หนังพากย์ไทยห่วยจริงหรือ?
สวัสดีครับในฐานะของคนที่ดูหนังดูการ์ตูนเป็นงานอดิเรก ผมเองก็เป็นแฟนหนังคนนึงที่ติดตามหนังและการ์ตูนมามากมายเป็นระยะเวลานาน ผมดูทั้งหมดทั้งพากย์ไทยหรือSoundtracks  ซับไทย ซับอิง ผมดูได้หมด แต่ตอนนี้ผมได้เห็นกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่ดูหนังSoundtracks แล้วบ้างก็บอกว่าพากย์ไทยมันห่วย พากย์ไทยมันแย่  พากย์ไทยมันไม่ได้อารมณ์ พากย์ไทยมันเสียอรรถรส พอผมมาเจอการพูดถึงแบบนี้ ผมก็เลยแปลกใจว่า กลุ่มคนเหล่านี้ หรือคนที่บอกว่าดูSoundtracks แล้วบอกว่าพากย์ไทยแย่เนี้ย ดูพากย์ไทยเรื่องสุดท้ายเมื่อไหร่ ? ของทีมไหน พันธมิตรใช่มั้ย ? หรือ หนังพากย์ไทยทุกเรื่อง พวกคุณคิดว่าเป็นพันธมิตรทั้งหมดหรือเปล่า ?
     ผมพยายามคิดถึงว่าทำไมถึงมีมุมมองเช่นนั่น สาเหตุอาจจะมาจาก
1 ในอดีตดูหนังพากย์ไทยโดยพันธมิตรแล้วเห็นว่าใส่มุขตลกไร้สาระทำลายหนัง
2 ดูหนังพากย์ไทยแล้วเจอเอาดารามาพากย์แล้วพากย์ไม่ดี
3 ดูหนังพากย์ที่เป็นทีมแล้วมีการใช้เสียงที่ซ้ำกันเนื่องจากจำนวนคนไม่พอ
4 ดูหนังพากยไทยที่ใช้เสียงพากยืไม่สมกับวัยของตัวละคร
ปัจจัยเหล่านี้อาจจะเป็นเหตุว่าทำไมหลายคนจึงยังมองว่าหนังพากย์ไทยนั่นไม่ดีและกันไปดูSoundtracks แต่ว่า ผมเองอยากให้ลองเปิดใจสักนิด เพราะคนที่ดูหนังพากย์ไทยก็ยังมี ไม่ต้องถึงขนาด บอกให้เลิกพากย์เลิกทำพากย์ไทย
    และในตอนนี้ระบบหนังพากย์ไทยนั่นผมว่ามีมาตรฐานที่ดีขึ้นมาก หนังพากย์ไทยหลายเรื่องโดยเฉพาะหนังโรงเนี้ย ใช้นักพากย์ได้เหมาะสมมาก บางเรื่องแบบจะ1คน ต่อ1ตัวละคร เรื่องอารมณ์ อรรถรสของหนังก็ไกล้เคียงหรือเทียบเทาต้นฉบับเลยด้วยซ้ำ เพราะมีไดเร็กเตอร์คุม มีคนจากต้นสังกัดของหนังเรื่องนั้นๆคุมคัดเลือกอีกที หนังหลายเรื่องออกมาดีมากดว้ยซ้ำ อย่าง THE HOBBIT ทั้ง3ภาค Transformer ,เจมส์ บอนด์ , Fast and Furious หรือหนังของMarvelทุกเรื่อง
และอีมากมายมายที่ผมเองดูแล้วก็คิดว่ามันดีเทียบเท่าต้นฉบับได้หรอืไกล้เคียง ไม้ทำให้เสียอรรถรสของหนังเลย
หรือแม้แต่หนังที่ใช้ทีมพันะธมิตรพากย์เอง ก็ไม่มีที่พากย์ใส่มุขจนเสียหนังบ้างแล้ว แม้จะยังมีอยู่บ้าง แต่บางเรืองก็ไม่มีเลย อย่าง Source Code , The Prisoners, Hunger game, Police Story 2013 , Babadook  หนังเหล่านี้ไม่มีมุขตลกหรือแทบไม่มีเลย ผมจึงยากให้หลายท่าน ลองเปิดใจดูสักนิด ว่ามันอาจจะไมได้แย่อย่างที่ทุกท่านคิด และแน่นอนว่า มันอยู่ที่รสนิยมของแต่ละบุคคล ผมเองก็ดู Soundtracks บ้างถ้าต้องการ แต่ส่วนใหญ่เลิกดูพากย์ไทย บางเรื่องผมดูสองแบบ
ลองดูครับ หลายอย่างเปลี่ยนไปแล้ว นักพากย์เองก็ทำงานหนัก ทีมงานก็ทำงานหนักเพื่อหวังให้งานออกมาดี อะไรไม่ดีควรติเพื่อปรับปรุง ไม่ใช่ด่า เหรือประชดประชัน เอะอะยกเลิก หรือโพสข้อความดูถูกดูหมิ่นตัวงานหรือคนดูหนังพากย์ไทย

------------------
เพื่อนฝากมาตั้งครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
สำหรับตัวผมเองคืออยากฟังเสียงพูดของนักแสดงต้นฉบับมากกว่า เพราะเสียงมันก็คือหนึ่งในองค์ประกอบของการแสดงอ่าครับ
ต่อให้นักพากย์มาพากย์ได้ดีแค่ไหนมันก็คงยาก ที่จะสื่อสารออกมาได้ดีเท่ากับเสียงนักแสดงต้นฉบับ
แล้วกับนักแสดงหลายๆคนนี่ก็มีเอกลักษณ์และสเน่ห์ในการพูดนี่ยิ่งแล้วใหญ่ด้วยที่จะพากย์ให้ได้อย่างนั้น (Benedict Cumberbatch, Scarlett Johansson)
ความคิดเห็นที่ 29
เทียบง่ายๆนะ อย่าง hunger games  เสียงของตัวร้าย snow มันมีซ่อนความเจ้าเลห์ และเย้ยหยัน และนิ่งสงบลึกๆ  คิดว่าจะมีใครพากย์ไทยได้แบบนี้ไหมหละ

  และยิ่งเสียงของ นางเอก แคสนิต ผมว่าในประเทศไทยไม่มีใครพากย์ไทยเสียงเธอให้ได้อารมณ์เท่าแบบที่ดู soundtrack ได้เลย ฉากที่เธอพูดคุยธรรมดานั้นยังพอกล้อมแกล้ม ได้ แต่ฉากที่เธอแสดงซีนที่สะเทือนใจ หรือดราม่าหนักๆ หนะ พากย์ไทยเทียบไม่ได้เลย

และยิ่งไม่ต้องพูดถึงการถ่ายทำ เสียงในฟิลม์บางฉากถ่ายทำกัน 100 รอบเพื่อให้ได้ถึงอารมณ์นั้นถึงค่อยหยุด แล้วถามว่าเสียงพากย์ถ่ายหรืออัดเสียงกันกี่รอบ ผมว่า ไม่เกิน10-20

และอีกอย่างก็คือ วัยของตัวละคร  บางตัวเป็นเด็กเสียง sound น่ารักมาก  แต่พากย์ไทยกลายเป็นเสียงแก่  (เกือบ100%เอาผู้ใหญ่มาพากย์เสียงเด็ก)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่