+++ "น้ำมัน ทองคำ ดอลลาร์ ....รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม" +++

"น้ำมัน ทองคำ ดอลลาร์ ....รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม"
Trading Like A PILOT


......หลังจากใช้เวลาคิดหัวข้ออยู่นาน ผมเลยนึกได้ว่า ผมเล่าเรื่องเศรษฐกิจโลกไปตั้งหลายตอนแล้ว. ยังไม่ได้ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุดกับเพื่อนๆ เลย(เอาไว้หากำไรค่าขนม)  ฉะนั้นวันนี้ผมจะมาเล่าเรื่อง ทองคำ น้ำมัน ดอลลาร์ ให้ฟังแบบบ้านๆ นะครับ งดภาษาเทคนิคอลทั้งหลาย เพื่อให้ทุกคนเข้าใจง่าย ผมย้ำว่าอยากให้เพื่อนๆ"เข้าใจ"นะครับ เพราะถ้าท่องเอาเดี๋ยวก็ลืม( เหมือนตอนสอบปลายภาคน่ะครับ สอบเสร็จตื่นเช้ามาก็ลืมละ ) อย่างน้อยถ้าเพื่อนๆเข้าใจ ก็ใช้เก็งกำไรหาค่าขนมได้ละครับ

....มาเริ่มกันที่รายละเอียดแต่ละตัวก่อน

.....ทอง (Gold) ทองได้ชื่อว่าเป็น "สินทรัพย์ปลอดภัย" และเป็นหลักประกันมูลค่าของธนบัตรในประเทศต่างๆ ทั่วโลกครับ แต่เนื่องจากมีการเก็งกำไรกันอย่างหนัก จนถึงขั้น panic buy เมื่อหลายปีที่ผ่านมา จนเกินมูลค่าจริงๆไป ราคาหลังจาก panic buy ก็ร่วงลงมาอย่างที่เห็น. ครับ. ใครติดดอย ทองอยู่แถวๆ 27000 น่าจะเข้าใจดี

.....น้ำมัน (Oil) แหล่งพลังงานหลักของโลก โดยมีผู้ผลิตรายใหญ่คือ OPEC เป็นกลไกสำคัญที่ อเมริกาใช้ทำปิโตรดอลลาร์ และทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อครับ

.....ดอลลาร์สหรัฐ (USD)  เงินสกุลหลักของโลก ใช้เป็นเงินในการซื้อขายแลกเปลี่ยนน้ำมันจากกลุ่ม OPEC  ซึ่งทำให้สามารถใช้กลไกจากการทำปิโตรดอลลาร์ สามารถปั๊มแบงค์มาโดยไม่จำเป็นต้องใช้ทองวางเป็นหลักประกันครับ ( อ่านโดยละเอียดได้ใน ตอนที่1 ปิโตรดอลลาร์ คาถาปั๊มเงินนะครับ)


...มาดูกันเป็นคู่ๆ ดีกว่าครับ

"มักจะ"ไปด้วยกัน

......."ทองกับน้ำมัน".... คู่หูนี้เป็น ทุนสำรอง กับ พลังงาน ราคา "มักจะ" ไปด้วยกัน เราจะได้ยินว่าเมื่อเกิดสงครามหรือภาวะวิกฤต ราคาทองกับน้ำมันก็จะขึ้น ... แล้วทำไมมันถึงจะขึ้นละครับ
1. เมื่อเกิดสงคราม มันจะเกิดความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ เงินที่เราถือ หุ้นที่เรามีมูลค่าอาจจะหมดไปเลยก็ได้ เพื่อประกันความเสี่ยง เอาเงินไปพักในทองซึ่งได้ชื่อว่า สินทรัพย์ปลอดภัยดีกว่า เกิดอะไรขึ้นมาก็มีมูลค่าในตัวมันเอง และทุกๆคนยอมรับ จะไปแลกเงินตราประเทศไหน ซื้ออะไรได้หมด เมื่อทุกคนหันมาซื้อทอง ราคาทองก็ขึ้นเป็นธรรมดาครับ
2. น้ำมัน ผมเคยอธิบายไปว่าทุกคนต้องใช้พลังงาน ฉะนั้นเมื่อเกิดภัยพิบัติ หรือสงคราม ทุกๆคนก้ต้องตุนอาหาร ทอง น้ำมัน เอาไว้ใช้ยามจำเป็น รวมถึงประเทศต่างๆ ก็จำเป็นต้องมีพลังงานสำรองไว้ใช้ด้วย อะไรที่คนอยากได้พร้อมๆกันราคาก็ขึ้นครับ


"มักจะ"สวนทางกัน

......."ทองกับ USD" .....ทุกประเทศเก็บเงินทุนสำรองในรูปของพันธบัตร ดอลลาร์สหรัฐ เอาจริงๆ ก็คือเก็บเป็นเงินดอลลาร์ละครับ และก็ทอง ทั้งสองอย่างนี้ง่ายต่อการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราในสกุลอื่น ประเด็นอยู่ที่ว่า เมื่อมีของอยู่สองอย่าง เมื่อสหรัฐต้องการให้เงินดอลลาร์ศักดิ์สิทธิ์ แข็งค่า ก็จะทำการทุบราคาทองลงมา เมื่อทองมีแนวโน้มเสื่อมมูลค่า คนก็จะเอาไปแลกเป็นเงินดอลลาร์เพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์ ความต้องการเงินดอลลาร์ก็สูง เมื่อมีความต้องการ ราคาก็จะเพิ่มขึ้นตามกลไกลตลาดครับ ตรงกันข้ามเมื่อ ต้องการให้ดอลลาร์อ่อนค่า ก็ จะดันราคาทองเพิ่มขึ้นไปครับ

....."น้ำมันกับ USD".... น้ำมัน ในโลกซื้อขายกันด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ การที่น้ำมันราคาขึ้นก็จะตามมาด้วยการเกิดเงินเฟ้อครับ เป็นธรรมดาเมื่อเกิดเงินเฟ้อ มูลค่าเงินก็จะอ่อนค่าลงมานะครับ

ฉะนั้นเขียนให้ง่ายๆตามนี้

" ทอง +น้ำมัน มักจะสวนทางกับ USD "

กลไกนี้ไม่ใช่ 100% นะครับ อาจมีปัจจัยอื่นๆ ประกอบอีก แต่โดยปกติ มักจะเป็นแบบนี้
ด้านล่างผมใส่ราคาทองกับUSD ไว้เป็นตัวอย่างนะครับ เพื่อนๆดูแล้วจะได้เห็นภาพใหญ่ๆนะครับ

อธิบายมาจนจบแล้ว....
.....งั้นเพื่อนๆมาลองคิดกันไหมครับ หลังจากอเมริกา โดนรัสเซียกับจีนถล่มด้วยสงครามค่าเงิน แล้วตอนนี้ที่ทองราคาร่วงลงมา แล้วดอลลาร์แข็งค่าวิ่งขึ้น เพราะอะไรครับ ...??

TON
27 ก.ค. 58

เชิญเพื่อนๆช่าวสินธร ติดตามอ่านเรื่องหุ้น เศรษฐกิจสนุกๆ ของผมได้ใน facebook Trading Like A PILOT นะครับ ผมมือใหม่ลองเขียนดูสนุกๆครับ
https://www.facebook.com/tradinglikeapilot
https://m.facebook.com/tradinglikeapilot

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่