[CR] รีวิว Internet Banking เมืองไทย

กระทู้รีวิว
ในยุคที่การติดต่อสื่อสารอันทันสมัยอยู่ในมือทุกคน เราจึงมิอาจปฎิเสธได้ว่าการทำธุรกรรมการเงินผ่านทางออนไลน์นั้นจึงสำคัญไม่น้อย เพราะความสะดวกสบาย พ่อค้าแม่ขายของออนไลน์ทั้งหลายสามารถเช็คยอดกันได้ทันที มีความคล่องตัวและปลอดภัยสูง ธนาคารระดับแนวหน้าของไทยทั้งหลายจึงพยายามปรับปรุงระบบของตัวเองเพื่อเอาใจลูกค้าหรือเอาชนะคู่แข่ง

การรีวิวนี้ เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน เพื่อแสดงถึงจุดเด่น จุดด้อยของแต่ละธนาคาร ที่อาจถือเอาความสะดวกส่วนตัวของผู้เขียนเองมาชี้นำถึงข้อเสียต่างๆ แต่ไม่ได้หมายความว่า ข้อเสียเหล่านั้นจะเกิดขึ้นกับคนอื่น โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยครับ


เรามาเริ่มกันที่ธนาคารในเครือ MUFG หนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกกันก่อนเลย



ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
จุดเด่นของ Krungsri Online คือ ใช้งานง่าย ระบบมีความเสถียรภาพสูง ระบบ OTP ตอบสนองอย่างรวดเร็ว  การแสดงชื่อบัญชี เป็นภาษาอังกฤษ และมีการตัดคำทิ้ง เช่นการโอนเงินให้ใครสักคน ก็จะขึ้นชื่อเป็นภาษาอังกฤษ ตัดนามสกุลออก ทำให้ต้องระมัดระวังในการโอนมากขึ้น

การแจ้ง error ต่างๆ เช่น เลขบัญชีผิด เงินในบัญชีไม่พอจ่าย ก็จะใช้เป็นศัพท์ทางเทคนิค ยากที่จะเข้าใจได้ มี Application Krungsri ที่แยกระบบกับ Krungsri Online บนคอมพิวเตอร์ Krungsri App ค่อนข้างใช้งานยาก เมนูมีขนาดเล็ก และซ้อนลึกหลายชั้น โดยรวมถือว่าสมบูรณ์แบบมาก






ธนาคารกสิกรไทย
เพิ่งมีการรีโนเวทเว็บไซท์ใหม่ ทำให้เกิดประเด็นต่อต้านต่างๆถึงการออกแบบเว็บไซท์ของกสิกรไทย แต่ภายในระบบ K-Cyber Banking ก็ยังคงรูปแบบเดิมๆ การใช้งานและการจัดวางเมนู สามารถเข้าใจได้ง่าย การโอนเงินไปยังบุคคลอื่น ระบบจะบังคับให้เพิ่มรายชื่อเข้าระบบก่อน จึงจะทำการโอนได้ ทำให้เกิดความไม่สะดวกเพราะต้องใส่ OTP ถึง 2 ครั้งต่อการโอนเงินให้ใครสักคน

การแจ้ง Error ต่างๆ ดูกลมกลืน ไม่สะดุดตา หากการทำรายการผิดพลาด หรือไม่สำเร็จ ควรจะขึ้นแจ้งให้ชัดเจน เป็นตัวสีแดงก็ได้ ถ้าไม่สังเกตุดีๆจะไม่รู้เลยว่าการสำเร็จถูกต้องหรือไม่

ในขณะเดียวกัน K-Mobile Banking นั้นอาจเรียกได้ว่า ล้ำหน้าและไฮโซสุดๆ ทั้งความปลอดภัยและความง่ายในการใช้งาน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใส่ OTP แต่ต้องทำรายการผ่านเครือข่าย 3G/4G เท่านั้น หากใช้ผ่าน WIFI ก็สามารถใช้งานได้บางฟังก์ชั่นเท่านั้น สำหรับอุปกรณ์ Andriod ก็ยังไม่รองรับโดยเฉพาะพวก Tab ทั้งหลาย แต่ยังคงเป็นการใช้งานผ่าน WAP แทน






ธนาคารไทยพาณิชย์
แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงหน้าตามานานมากแล้ว สำหรับ SCB easy net ซึ่งยังคงสับสนตัวเองอยู่เช่นเดิม เมื่อเข้าหน้าเว็บก็จะมีการแจ้งเตือนถึง บราว์เซอร์ที่เหมาะสมในการเข้าใช้งาน ซึ่งผมก็ใช้ IE, Chrome เวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว แต่ก็ยังคงเตือนอยู่อย่างนั้น การใช้งาน easy net ก็ง่ายตามชื่อเขาเลยครับ

เพิ่งจะทำให้ยุ่งยากขึ้นก็ตรง on-screen keyboard ที่ให้ใช้เมาส์คลิกตัวเลขบนหน้าจอ แทนการพิมพ์ลงบน Keyboard ในขั้นตอนการใส่ OTP สำหรับหลายคนแล้ว ไม่สะดวกเอามากๆ และการตอบสนองการคลิกก็แย่สุดๆ หากคุณคลิกตัวเลขตัวสุดท้ายผิด นั้นหมายถึงคุณต้องกดOTPใหม่ทั้งหมด เพราะแก้ไขไม่ได้ แต่ระบบโดยรวมอื่นๆถือว่า Perfect กันเลย ในส่วนของ SCB easy app บนโมบายก็ยังคงยุ่งยากกับ Keyboard ที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ ปุ่มเล็กกดยาก โดยเฉพาะ OTP มีเลขเรียงแค่ 2 แถว กดยากมาก






ธนาคารกรุงเทพ
ออกแบบเรียบง่าย Bualuang iBanking มีการจัดวางเมนูคล้ายๆกับธนาคารกสิกรไทยแต่ดูโล่งกว่ามาก ดูสบายตา การโอนเงินไปยังบุคคลอื่น ระบบจะบังคับให้เพิ่มรายชื่อเข้าระบบก่อน จึงจะทำการโอนได้ ระบบ OTP ยาวมาก ถึง 8 ตัว เยอะเกินไป

ในขณะ Bualuang mBanking ใช้งานง่ายมาก ไม่ต้องใช้ OTP สามารถทำรายการโอนเงินได้ผ่านทาง WIFI เมนูใหญ่ กดง่ายถูกใจสุดๆ ติดนิดเดียวคือ ไม่สามารถ ก๊อปเลขบัญชีมาวางในช่องได้ ทำให้เวลาใส่เลขบัญชี ต้องพลิกหน้า APP ไปมาๆ เนื่องจากไม่สามารถจดจำตัวเลขบัญชีได้รวดเดียวถึง 10 ตัวได้ เพราะปกติเวลาสั่งของผ่านเน็ต คนขายก็มักจะส่งเลขบัญชีผ่านทาง line, msg, facebook เป็นต้น เรียกได้ว่า Bualuang mBanking เกือบจะเป็นที่สุดยอดแล้ว






ธนาคารกรุงไทย
ก่อนจะมีการอัพเกรดระบบมาเป็น KTB netbank นั้นเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดในตำนานอยู่เหมือนกัน แต่หลังจากเปลี่ยนเป็น netbank ได้มีการออกแบบใหม่ยกเครื่องเลย อาจเรียกได้ว่าทำระบบใหม่ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ได้อัพเกรดจาก KTB online แต่ได้ยก KTB online ทิ้ง แล้วทำ netbank ขึ้นมาใหม่


การใช้งานเริ่มยากขึ้น มีการใช้ Icons เป็นเมนู  มีการคลิกลากวาง หรือ drag and drop ระบบ OTP ที่กรุงไทยเรียกว่า รหัส TOP ไม่เหมือนชาวบ้านเขา ก็ตอบสนองช้า หรือไม่มาเลย เรียกว่า มีความเสถียรน้อยที่สุด หากใส่รหัส TOP ผิด ก็จะไม่สามารถใช้รหัสเดิมได้ ระบบจะส่งตัวเลขชุดใหม่มาให้ แต่เพราะความไม่เสถียรของระบบ SMS gateway ของธนาคาร จึงมาบ้างไม่มาบ้าง เข้าขั้นแย่ควรต้องปรับปรุงเลย






ธนาคารทหารไทย
TMB Internet Banking คือชื่อที่เขาเรียก ออกแบบสวยงามเลย มีปัญหาอยู่ช่วงแรกๆ แต่ปัจจุบันเรียกได้ว่า PERFECT กันเลย
แต่การใช้งานก็คล้ายๆกับกสิกรไทยและกรุงเทพคือ  การต้องการโอนเงิน ระบบจะบังคับให้เพิ่มรายชื่อเข้าระบบก่อน จึงจะทำการโอนได้ ทำให้ต้องใส่ OTP ถึง 2 ครั้งต่อการโอนเงินให้ใครสักคนที่ไม่ได้โอนประจำ เช่นการซื้อของออนไลน์ ในส่วนการใช้งานด้านอื่นๆก็ทำได้ดี

สำหรับ TMB Touch อันนี้มาแปลก คือมีการล๊อกอุปกรณ์กันเลย เครื่องไหนเครื่องนั้น ย้ายไม่ได้ ถ้าจะย้ายเครื่องก็ต้องโทร Call Center กันเลย TMB Touch ไม่ต้องใช้ OTP เนื่องจากมีการล๊อกอุปกรณ์แล้ว ใช้เพียง password ในการทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งก็นับว่าสะดวกดี แต่ก็เช่นเดียวกับ Bualuang mBanking คือ ไม่สามารถ ก๊อปเลขบัญชีมาวางในช่องได้ ทำให้ต้องพลิกหน้า APP ไปมาๆ อาจไม่สะดวกสำหรับบางคน ข้อดีของ TMB ก็คือ โอนเงิน ต่างเขต ต่างสาขาฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่จำกัดจำนวนครั้งด้วย






ธนาคารออมสิน
ระบบ Internet Banking น้องใหม่ล่าสุดกันเลย เพราะเพิ่งทำ หน้าตาการออกแบบก็ไม่ต่างไปจากเว็บไซท์หน่วยงานราชการทั่วไป
แต่ก็ถือว่าเริ่มต้นได้ดีมากแล้ว เรียบง่าย เข้าใจง่าย เดิมๆสุดๆ สำหรับ App ของออมสิน ชื่อ mymo น่ารัก คิกขุ สุดๆ ยังไม่เคยทดสอบ มีโอกาสจะมาอัพเดตให้ต่อไปครับ



ชื่อสินค้า:   Internet Banking
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่