Rating ฟรีทีวีไทย ครบทุกช่อง(ทีวีดิจิตอลก็คือฟรีทีวี) พัฒนาการแต่ละช่อง คนดูทั่วประเทศและแยกกลุ่ม เดือนเมษา และตอบคำถาม

หายไปสักระยะ ถามไถ่กันมาทาง inbox หลายๆเรื่อง มาดู Rating ของเดือน เมษายน และรายละเอียดต่างๆที่ถามไถ่กันเข้ามา
ยาวหน่อย แต่น่าจะครบหลายๆเรื่องที่สนใจกัน

เริ่มต้นด้วย 10 อันดับฟรีทีวีไทย กันก่อน


และขอพักตอบคำถามก่อน แล้วเดี๋ยวไปดูพัฒนาการ ทีวีทุกช่อง Rating รวม และแบบ แยกกลุ่มคนดู

คำถามที่ถามกันบ่อย
1: Rating AGB Nielsen รวม ดิจิตอล หรือยัง?
(คำตอบคือ รวมแล้ว)
อธิบายคร่าวๆดังนี้
ตอบง่ายๆ นะ ว่า อย่าไปสนใจคำว่า ดิจิตอล หรือ อนาลอค กันมากให้งง (ดิจิตอล อนาลอคเป็นแค่เทคนิคการส่งและรับ)
ก่อนอื่นต้องเข้าใจกันก่อนว่า ฟรีทีวี คือ ฟรีทีวี เมื่อก่อน มีอยู่ 6 ช่อง เดี๋ยวนี้มี 27 ช่อง(รวม ช่อง5,TPBS,NBT)
ฟรีทีวี คือ ทีวีที่สามารถดูได้ทุกช่องทาง จะดูทาง ดาวเทียม, ดูทางเคเบิ้ล หรือ ดูทาง ทรูวิชั่น (27ฟรีทีวี จะดูได้ทั้งหมด)
ยกเว้นนิดเดียว คือ ถ้าดูผ่าน เสาก้างปลา แบบไม่มีกล่องมาต่อ จะดูได้แค่ 6 ช่อง แต่ ถ้าดูผ่านเสาก้างปลาแบบต่อกับกล่องจะดูได้ 27 ช่อง
ที่สำคัญ คือ ปัจจุบัน คนไทย ดูทีวี ผ่าน ดาวเทียม,เคเบิ้ล และทรูวิชั่น รวมกัน เกือบ 80%ของคนทั้งประเทศแล้ว
ดูผ่าน เสาก้างปลา ที่ต่อกับกล่องดิจิตอล อีกเกือบ 7% ที่เหลือ อีก ไม่ถึง 20% ดูผ่านเสาก้างปลา(ดูภาพประกอบ)


ทีนี้ สอบถามไปยัง AGB_Nielsen เขาสำรวจยังไง
คำตอบคือ กลุ่มตัวอย่างเขา ในปัจจุบันเป็นไปตามภาพ ประกอบ

(คือ มีทั้งดูผ่านเสาก้างปลาเปล่าๆ(ดูได้6ช่อง), ดูผ่านเสาก้างปลาแบบมีกล่อง(ดูได้27ช่อง), ดูผ่านเคเบิ้ล(ดูได้ทั้ง27ช่อง),ดูผ่านดาวเทียม(ดูได้ทั้ง27ช่อง) และดูผ่านทรูวิชั่น(ดูได้ทั้ง27ช่อง))
ซึ่งในครึ่งปีนี้ กลุ่มตัวอย่าง จะเป็นตามตารางด้านซ้าย และภายในสิ้นปี เขาจะปรับเปลี่ยนกลุ่มตัวอย่างไปตามตารางด้านขวา
จะเห็นว่า กลุ่มตัวอย่างที่เขาเอามาคำนวน Rating รวม กล่องดิจืตอล(ที่ต่อกับก้างปลาไปแล้ว)
สรูปอีกที ว่า rating AGB_Nielsen รวม ดิจิตอลแล้ว คือ รวมทุกระบบแล้ว
ส่วน เขากระจายกลุ่มตัวอย่าง ยังไง ดูได้จากตาราง (Bangkok,Urban,Rural)

2: rating ดู Online กับดูย้อนหลัง เป็นอย่างไร
สอบถามไปแล้ว ได้คำตอบว่า เขากำลังทำระบบ คงได้เห็นกันในปีหน้าไปแล้วละมัง แต่ ผลอาจไม่ต่างมากนัก อย่างที่คาดหวังกันก็ได้

ดูจาก อเมริกา เป็นตัวอย่าง (ดูภาพประกอบ) มี Rating จาก เฉพาะทีวี และ มี rating รวมทีวีและรวมดูonline และดูย้อนหลังภายใน 7 วัน
จะพบว่า รายการที่ได้ rating เยอะ onlineกับย้อนหลัง ก็เยอะตาม (เนื่องจากเขา check ip ไม่ได้เช็คยอดวิว, ดูซ้ำกี่ครั้งก็นับ1)  มีบ้างบางายการที่ ย้อนหลังกับ online เยอะ ก็คงต้องรอดูกัน ในอนาคต ที่บ้านเรากำลังเริ่มทำระบบ

มาเข้าเรื่อง พัฒนาการ Rating ของแต่ละช่อง และ Rating เดือน เมษายน กัน
โดยภาพรวมๆ ยังเหมือนเดิม คือ 7,3,workpoint,8,mono,one,9,5,TPBS,Thairath:

ที่เริ่มดีขึ้น คือ ช่อง one จาก ละคร เล่ห์ระตี แต่โดยภาพรวมแม้จะยังแซง mono ไม่ได้ แต่แซงช่อง 9,5, ThaiPBS มาได้แล้ว
สังเกตได้ว่า ส่วนมากแล้วกลุ่มนำ เป็นกลุ่มที่เคยทำทีวีกันมาก่อนทั้งสิ้น ทั้ง workpoint, 8, one, mono (เคยทำช่องดาวเทียมมาหลายช่อง) และมี ไทยรัฐที่เป็นหนังสิ่งพิมพ์ใหญ่ตามท้ายมา



ถ้าดูจากภาพรวมถึงวันนี้ เทียบกับ สมัยมีทีวี 6ช่อง น่าจะคล้ายๆแบบนี้
คือ 3,7 ก็ยังแข่งขันกัน อยู่ (ช่อง 7 ขวัญใจมหาชน ที่เริ่มปรับภาพลักษณ์ให้ทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนช่อง 3 อาจจะยังดูทันสมัยกว่านิดหน่อยในแง่ภาพลักษณ์สถานีที่สะสมมา ตลอด 10 ปีหลัง) (ขอร้องว่าแฟนๆอย่าทะเลาะกันนะ)
workpoint คงเปรียบเป็น  ช่อง9 ในยุคสมัยmodern nine  (ยุคที่มีทีวี 6ช่อง) มีวาไรตี้ ตลก ซิตคอม เกมโชว์ ละครบ้างนิดหน่อย
ส่วน 8,mono,one คงเปรียบเป็นช่อง 5 ที่มี ละคร หรือ หนัง นำร่อง และแทรกรายการตามถนัดกันลงไป
ส่วน ไทยรัฐ (คิดต่างอย่างเข้าใจ) คงเปรียบคล้ายๆ ไทยพีบีเอส ที่เน้นข่าว
(อันนี้คิดเอาเอง โดยเทียบกับสมัยมีทีวี 6 ช่อง)


หลุดจาก top 10  มา แล้ว ก็มี ช่อง 3SD ที่เริ่มพุ่งขึ้นมา สังเกตว่า true4U กับ 3SD อาศัย รายการต่างประเทศที่มีสะสมกันไว้มาชูโรง รวมไปถึง PPTV  ก็เช่นกัน




ทีนี้มาดู rating รวมทั่วประเทศของเดือนเมษายน และ แบบแยกกลุ่ม
ซึ่งน่าจะพอเห็นภาพว่าคนดูช่องไหนเป็นคนกลุ่มไหนกันบ้าง
ทั่วประเทศ(รวมทุกจังหวัดทุกพื้นที่)

เฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล

อำเภอเมือง

นอกอำเภอเมือง

แม่บ้าน

ข้าราชการและผู้ใช้แรงงาน

พนักงานออฟฟิส

ถ้าดูมาถึงตรงนี้ จะเห็นว่า ช่อง7ขวัญใจมหาชน, ช่อง3 ขวัญใจ กทม ช่อง8 ขวัญใจแม่บ้าน, ช่องone ขวัญใจ ชาวoffice,
workpoint เกาะที่3ไว้ทุกๆกลุ่ม ทั้งมหาชน, กทม,แม่บ้าน และ office
เวลาเราเห็นกระทู้ใน pantip เราเลยจะเห็นของช่อง 3, กับ one เยอะหน่อย ช่อง7 ก็จะเห็นกระทู้เริ่มมากขึ้นหลังปรับให้ทันสมัยขึ้นมีมวยแบบปาเกียวมาให้ดู มีหนังดังๆมาให้ดู ละครเริ่มโปรดักชั่นดีขึ้นมาก

ไปดูกลุ่มอื่นกันต่อ
ถ้าดูคนใช้เงินในบ้านความนิยมก็จะเป็นตามละดับนี้


ทีนี้มาดูตามรายได้ต่อครอบครัวกัน




ที่ต้องแยกรายได้ไว้ เป็นเพราะสินค้าบางตัว ราคาถูกแพง ไม่เท่ากัน เขาจะได้เลือกซื้อโฆษณาให้ตรงช่องทาง

ส่วนที่ถามกันมาเรื่องโฆษณาช่องใหม่ช่องไหนคุ้ม ถ้าดูจาก nielsen ก็จะสะท้อนตามกลุ่ม ต้องลองดูกลุ่มลูกค้ากันดู
แน่นอนว่า  ช่อง 7,3 ยังนิยมที่สุด workpoint ก็ดูคุ้มค่า เพราะได้ทุกกลุ่ม(ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป อาจจะเกิดระบบโควต้าแบบช่อง7 ช่อง3 ที่โฆษณาแน่นก็ได้)
ช่อง 8, mono, one, ไทยรัฐ ก็มีคนดูเป็นของตัวเองแล้ว
ยังแนะนำว่า TOP10 ดีทุกช่อง เลือกกันตามชอบ

มาเติมให้ตามคำขอ มีคนขอ แบ่งตามอายุมา
เริ่มจากเด็ก 4-14
จะเห็นว่า ช่องดาวเทียมชื่อ boomerang เด็กๆดูเยอะมาก

วัยรุ่น(15-24)


First Jober(วัยเพิ่งเริ่มทำงาน)(25-29)


วัย30+(จนถึงหลังเกษียณ)


แถมด้วย วัยผู้สูงอายุ (เห็นว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมสูงอายุ) 50+


รักช่องไหน เชียร์ ช่องไหน ชมทีวีกันให้สนุก อย่า ทะเลาะกันบ่อยนะ สามัคคีกันไว้ คนไทยด้วยกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่