[Batman VS Superman] ซุปเปอร์แมน: พระเทียมเท็จ?


ขอบคุณเจ้าของไอดีอีกเช่นเคยค่ะที่ให้ยืมมาตั้งกระทู้ อมยิ้ม17 (กิตติกรรมประกาศไว้บนสุด เดี๋ยวคราวหน้าเค้าไม่ให้ยืม ถถถถ)

สวัสดียามดึกชาวพันทิพค่ะ


พอดีได้ดูตัวอย่างซูมของ Batman VS Superman: Dawn of Justice แล้วติ่งก็เกิดอาการแฟนเกิร์ล พูดไม่รู้เรื่อง น้ำตาจะไหล ซาบซึ้งในบรรยากาศกอทแธ่ม แบทสูท และเสียงแหบเวอร์ชั่นพี่เบ็น แอฟเฟล็ค เลยขุดบทความที่เคยเขียนเอาท์ไลน์ไว้ตอนดู Man of Steel มาลงพันทิพค่ะ เผื่อใครที่ดูตัวอย่างแล้วอาจจะเข้าใจมากกว่าเดิมนิดนึง

นี่คือตัวเต็ม ไม่ซูมค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


อนึ่ง False God ที่มาจากตัวอย่าง ตามวิกิภาษาไทย กล่าวไว้ว่า "พระเท็จเทียม (False god) ในศาสนายิว หมายถึง เทพเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นนอกเหนือจากพระยาห์เวห์ (พระเป็นเจ้าในศาสนายิว) โดยอาจจะเป็นรูปปั้น รูปเคารพ หรือเทพเจ้าในศาสนาอื่น การไปนับถือหรือนมัสการสิ่งต่าง ๆ นอกเหนือจากพระยาห์เวห์นั้น ถือว่ามีความผิดใหญ่หลวง"


ยังไม่ต้องไปถึง False God เอาแค่ทำไมเฮียคลาร์ก (aka ซุปเปอร์แมน) ถึงถูกกล่าวยกยอว่าเป็น God ล่ะ?

สิ่งนี้ทำให้เราต้องท้าวความไปถึงหนัง Man of Steel

(เราจะไม่พูดถึงใน Comic เลยนะคะ เพราะบอกตรงๆเราเรียบเรียงจัดลำดับไม่เก่ง จักรวาลมันเยอะแยะวุ่นวาย พี่แบทพี่ซุปก็เจอกันหลายต่อหลายที จะให้เราพูดก็เกรงจะพูดไม่รู้เรื่อง เป็นคนมึนๆ แถมชอบแบทแมนมากกว่าด้วย เขียนๆไปอาจจะเกิดลำเอียงเลือกข้างอย่างชัดเจน ถถถถถถถ)

โอเค เริ่มเพ้อเจ้อได้

กระทู้สปอยล์ MAN OF STEEL เน้นๆเลยนะคะ


จอร์เอล พ่อของคาลเอล (Kal-El คือชื่อคริปตอนเนี่ยนของพี่คลาร์ก/พี่ซุป) เคยกล่าวเอาไว้กับภรรยาก่อนจะส่งคาลเอลมาบนโลกมนุษย์ตอนดาวกำลังจะแตกว่า
“เขาจะเป็นพระเจ้าของพวกมนุษย์”

หนังเรื่อง Man of Steel ก็กลัววววววววววจังว่าคนดูจะไม่ซึ้ง รับสาส์นไม่ทัน ต้องย้ำแล้วย้ำอีก ย้ำคิดย้ำทำ ย้ำจัง ว่าคาลเอลจะถูกแสดงออกมาให้ดูเป็นผู้ช่วย (saviour) ของมนุษย์ อารมณ์ว่าเป็นภาพทับซ้อนของพระเยซูยังไงยังงั้น


จากรูปข้างบน... ดิฉันจะไม่ยอมเห็นรูปนี้คนเดียว เธอเห็น phallus (อวัยวะเพศชาย) นั่นไหมมมม (จริงๆ phallic symbol บนคริปตอนมีอีกเยอะมาก ที่ชัดๆอีกอันคือยานเล็กที่พาพวกกบฎแช่แข็งเข้ายานใหญ่ส่งไปแฟนท่อมโซน แบบว่าถ้าให้คนหัวอนุรักษ์หน่อยมานั่งดูไปก็คง awkward ไป ถถถถถ)

phallus พวกนี้ ถ้าให้เราคิด เหมือนกับจะบอกว่าดาวดวงนี้เป็น ‘ดาวพ่อ’ ของคาล เป็นพระบิดาที่ให้กำเนิดชีวิตคาลเอลขึ้นมา และในเมื่อดาวกำลังจะดับสูญไป ‘พ่อ’ ในร่างกายเนื้อของคาลเอล (จอร์เอล) จึงได้นำเอาโคเด็กซ์ดีเอ็นเอของสายพันธุ์ชาวคริปตอนใส่ไว้ในตัวคาลเอลและส่งมาบนโลก ซึ่งโคเด็กซ์นั้นคือรากเหง้า ฐานความเป็นคริปตอน(พระบิดา) หรือคือความเป็นเทพของคาลเอลนั่นเอง (เราจะขอยั้งตัวเองไว้ไม่ให้เข้าไปถึงประเด็น ‘พระเจ้าตายแล้ว ’ (คริปตอนระเบิด))

- ตอนที่คาลช่วยดันรถโรงเรียนขึ้น แม่ของพีท เจ้าเด็กแสบ บอกกับพ่อมนุษย์ของคาลว่า ‘This was an act of God.’

ซึ่งอาจจะแปลได้ว่า 1. หมายถึงพลังของคาล มาจากพระเจ้า 2. สิ่งนี้(การช่วยเด็กได้ทั้งรถ)เนี่ยเป็นการกระทำ ‘ของ’ พระเจ้า หมายถึงตัวคาลเอลเอง

และตัวชื่อ พีท หรือ ปีเตอร์ เองก็คือชื่อหนึ่งในสาวกของพระเยซูด้วย โป๊ปคนแรกของศาสจักรคาธอลิก นักบุญเปโตรผู้เป็นที่มาของชื่อจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในวาติกันนั่นแหละค่ะ

ซึ่งหลังจากพีทถูกคาลช่วยชีวิตไว้ในตอนต้นๆของเรื่อง จากที่เคยล้อเลียนคาลที่โรงเรียน เขาก็หันมาชื่นชมและทำดีกับคาลอยู่จนกลายเป็นเพื่อนกัน(ไม่สนิท แต่ก็นิดๆ ออกแนวยำเกรงซะมากกว่า เพราะรู้ว่าคาลมีพลังอำนาจที่จะทำอะไรได้บ้าง)  

- ฉากโบสถ์ คาลเข้าไปปรึกษานักบวชว่าไอ้ยานนั่นน่ะ มันมาตามหาผม ผมจะทำยังไงดี มนุษย์จะไว้ใจได้ไหม ผมจะสละตัวเองให้มนุษย์ดีรึเปล่า...

ฉากที่ตัดไปตัดมาระหว่างหน้าคุณพ่อกับหน้าคาลนี่มัน...

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ดูเองละกัน อะ


แค่นั้นก็มีคำตอบให้พี่แล้วค่ะพี่คาล ว่าพี่ควรจะตามรอยใครดี ไปเถิดพี่

- ย้อนแสง, แฟลร์ส คือตอนดูตอนแรกก็คิดแค่ว่า “พี่แซ็คจะใส่แฟลรส์แข่งกับเจ.เจ.เอบรามส์ใช่มั้ยฮะ” แค่นั้น แฟลร์กันจนแสบตาใส่แว่นกรองแสงดูกันเลยทีเดียว Facepalm

แต่บางฉากมันก็สื่อได้มากกว่า ‘ก็ตูอยากใส่’ เช่นฉากตอนที่พี่คาลแกมาปรากฏต่อหน้าทหารครั้งแรกเพื่อให้ทหารมอบตัวเองให้ซ็อด แหมมมม แสงส่องจากข้างหลังมาอย่างหล่อเชียว (หารูปไม่เจออะ และขี้เกียจเปิดแผ่นแคป ขอโต้ด ;---;)

นั่นเป็นฉากนึงที่เรา ‘คิด’ ว่าไม่น่าจะเกิดจากการบ้าแฟลร์ส แต่จะสื่อถึงความเป็นเทพอะไรสักอย่างของพี่คาล

และเมื่อยอมโดนจับใส่กุญแจมือแล้ว คาลก็ทำแค่พยักหน้าให้ทหารมนุษย์ บอกว่า ‘Do what you have to do.”

หลังจากนั้นก็คือ ทางกลาโหมก็ส่งพี่ซุปให้นายพลซ็อด...

จูดาสมั้ยล่ะนาย (จูดาสจูบแก้มพระเยซูให้ทหารโรมันรู้ว่าคนไหนที่ต้องจับไปตรึงกางเขน เพนตากอนนี่ส่งมอบให้กับมือเลยทีเดียว)

หลังจากโดนจูดาส เอ้ย เพนตากอนโยนให้ทหารโรมัน เอ้ย ทหารชาวคริปตอนแล้ว หลังจากกระอักเลือด โดนมัด และเกิดเหตุการณ์ชุลมุนอลหม่านอยู่ในยาน ก็เกิดเป็นซีนที่โจ่งแจ้งจนแบบว่าไม่น่าจะต้องอธิบายแล้วขึ้น


กางเขนชัดเจนมาก

(จริง ๆ ฉากตรึงกางเขนมีตอนต้นเรื่องด้วย แถมหน้าให้กว่าอีก


เป็นฉากตอนที่ช่วยคนงานแท่นขุดเจาะน้ำมันให้ขึ้นฮอไปได้ครบแต่ตัวเองกลับร่วงลงทะเลไป ‘ตาย’เพื่อชีวิตของคนอื่น เหมือนที่พระเยซูตายเพื่อบาปของมนุษย์)

แต่การถูกตรึงก็ไม่ครณามือพี่คาล หลังจากที่ทุกคนคิดว่ามอบตัวไปแล้ว เรื่องจะจบ ไม่ คาลเอลกลับมายังโลก(ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยโลอิส เลนที่กำลังจะร่วงลงพื้น) เสมือนที่พระเยซูคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง

- เครื่องบินรบ โค้ดที่ใช้ในเรื่องนี้คือ guardian พอเครื่องตกโค้ดก็กลายเป็น fallen angel ซึ่งตอนเป็น guardian คิดว่าน่าจะมาจาก guardian angel ค่ะ

- เรื่องชื่อ อันนี้สนุกมากตอนดู คือชื่อมัน ‘ฟังดู’ ภาษาฮิบรูมาก ทุกคนเลย จอร์เอล คาลเอล เฟโอร่า-อัล ฯลฯ (ฮิบรูคือภาษาของชาวอิสราเอล, ยิว ชนชาติเดียวกับพระเยซูและบุคคลในไบเบิ้ลพันธสัญญาเดิม)

และนักแสดงหญิงที่เล่นเป็นลาร่า (แม่คาลเอล)  คืออาเยเล็ต ซูเรอร์ นางเอกสาวชาวอิสราเอล (วิตตอเรีย เวตรา จากเทวากับซาตานนั่นเอง (นี่กรี๊ดนางมากมาตั้งแต่แวนเทจพอยท์ละ))

(ล่าสุดเราได้กาล กาด็อต สาวชาวอิสราเอลอีกคนเข้ามาร่วม DCU ในบทสาวแอมะซอนนามไดอาน่า พรินซ์ หรือ Wonder Woman ค่ะ แอร๊ยยย ชอบสาวอิสราเอลอะ อมยิ้ม02 555 -- แต่ใน 52 อัพเกรดจากสาวชนเผ่าแอมะซอนธรรมดาที่มีพลังซึ่งได้จากเทพ กลายเป็นสาวครึ่งเทพ ลูกฮิปโปไลต้า-เทพซุสไปซะงั้น เลื่อนขั้นเฉยเลย)

รู้หรือไม่แบบนอกเรื่อง: สาวแอมะซอนจะตัดหน้าอกออกข้างนึง จะได้ยิงธนุ/ห้อยสายสะพาน quiver สะดวกๆ

ลาร่าและคาลน้อย

- ทีนี้นามสกุล

ในเรื่อง ทำไมหลายๆหนทุกคนถึงเรียกพี่คาลว่า บุตรแห่งเอล (เรียกนามสกุลอย่างเดียว) ไม่ใช่บุตรแห่งจอร์ หรือแห่งจอร์เอลล่ะ?

เพราะเอล อัล เอลิ อัลลาห์ อัลเลาะห์ แปลว่า ‘พระเจ้า’ ในทั้งภาษาฮิบรู และภาษาอาหรับ

อาจจะพยายามสื่อว่า คาล ไม่ใช่แค่บุตรของมนุษย์ชาวคริปตอนชื่อจอร์-เอล แต่คือบุตรแห่งพระเจ้าค่ะ

- สุดท้าย ในเรื่องคาลอายุ 33 อายุเท่าตอนพระเยซูโดนตรึงกางเขนค่ะ (คาลบอกว่านี่พวกเอ็งยังจะหวาดระแวงผมอีกเหรออออ ผมเป็นอเมริกันนนน บ้านอยู่แคนซัส เป็นหนุ่มบ้านนอกกกก อยู่บนโลกนี้มา 33 ปีแล่ว! )


สรุปว่า ถูกพรีเซนต์ออกมาว่าเป็นประหนึ่งพระเจ้าผู้มาช่วยมนุษย์ให้รอดขนาดนี้
แต่สำหรับหลายๆคน... เขาก็เป็นแค่พระเจ้าจอมปลอม พระเท็จเทียมของพระผู้เป็นเจ้าตัวจริง เป็นพระที่ทั้งเทียม และเท็จ เป็นพระที่ไม่น่าศรัทธา


เราก็ไม่รู้นะ ว่าใครเป็นคนเขียน False God บนรูปปั้นซุปเปอร์แมน
แต่ แหม ถูก portray ออกมาเป็นพระผู้ช่วยซะขนาดนี้...
สงสัยจะโดนพระ Batgod เคืองซะละมั้ง 555555555

ตอนนี้นึกออกแค่นี้แล้ว... ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบค่ะ หัวเราะ


ป.ล. อยากเห็นจักรวาล Injustice แต่คงทำได้แต่ฝัน
กำ โทษ นั่นFreudian slip

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่