ทำไมประเทศเมืองหนาวส่วนมาก บ้านเมืองถึงดูสะอาดกว่าประเทศเมืองร้อน ???

ทำไมประเทศเมืองหนาวส่วนมาก บ้านเมืองถึงดูสะอาดและดูดี น่ามองกว่าประเทศเมืองร้อน เพราะอะไรครับ อากาศเกี่ยวข้องมั้ย อากศร้อนจะสกปรกง่ายกว่าอากาศหนาวไรงี้


ปล ไม่ได้เหมารวมทุกประเทศน่ะครับ แค่บอกว่าส่วนมาก ขอบคุณครับ พาพันขอบคุณ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เคยสงสัยเหมือนกันคำถามนี้
แต่ตอนที่ได้ไปญี่ปุ่นมาครั้งล่าสุด ได้เดินชิลๆ ไปตามถนน อากาศเย็นๆ เลยพอคิดได้บ้างว่าอาจเป็นเพราะอะไร
ยิ่งพอกลับมาเมืองไทย ยิ่งเปรียบเทียบได้เลย

เมืองหนาวมันสุนทรีย์ต่อการใช้ชีวิต มันสามารถออกมากลางแจ้งได้สบาย มีอารมณ์ดีๆ ที่จะออกจากบ้าน มาปัดกวาดเช็ดถู มาปลูกดอกไม้ ต้นไม้ ตกแต่งหน้าบ้าน หน้าอาคารให้มันดูดีได้ สภาพอากาศมันเอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิตนอกบ้าน ที่จะมาทำบ้านเรือนให้มันดูดีได้ ไม่รู้สึกว่ามันน่าขี้เกียจ แม้แต่เจ้าหน้าที่หรือคนงานก่อสร้างที่มาทำถนนหนทางต่างๆ ก็ทำงานออกมาเรียบร้อยสวยงาม ไม่ได้ทำแบบขอไปที

อันที่จริงหลายๆ ประเทศเมืองหนาว ก็ไม่ได้หนาวตลอดทั้งปี ช่วงร้อนก็มี แต่ความหนาวมันทำให้พฤติกรรมของคนมันถูกปลูกฝังเป็นไปอย่างนั้นด้วย ดังนั้นคงเป็นเพราะอากาศที่ส่งผลต่อพฤติกรรมและนิสัยของคนในแถบนั้นๆ ด้วย ที่ทำให้บ้านเมืองเป็นแบบนั้น

แต่เมืองไทย โดยเฉพาะกรุงเทพและหลายจังหวัดที่ร้อนแทบจะทั้งปี แค่เดินข้างถนนตอนแดดเปรี้ยงๆ ก็ไม่อยากจะทำอะไรแล้วครับ อยากจะไปให้พ้นๆ ตรงนั้น อยากจะหนีเข้าห้องแอร์ให้เร็วที่สุด ไม่อยากจะออกมาตากแดดนานนักหรอก ถ้าต้องเป็นคนที่มาทำความสะอาด ตกแต่งนั่นนี่ ก็คงจะทนทำไม่ได้นานเหมือนกัน พวกเจ้าหน้าที่หรือคนงานก่อสร้างต่างๆ ที่เป็นสาธารณะ ก็คงทำแบบขอไปที ทำให้งานมันเสร็จๆ ไป สภาพหลังสร้างมันก็เลยดูออกว่าทำแบบขอไปที ทั้งๆ ที่จริงจะว่าไปใครก็อยากให้บ้านเมืองดูดีดูสะอาดทั้งนั้นแหละ แต่พออากาศมันร้อน มันก็ขี้เกียจ ไม่อยากออกมาทำอะไรกลางแจ้ง

ที่น่าสนใจคือ ภาคเหนือของไทย ที่มีโอกาสเจออากาศหนาวกว่าภาคอื่น ส่วนตัวผมยังรู้สึกว่าบ้านเมืองในจังหวัดทางภาคเหนือ มีแนวโน้มที่จะดูดีกว่าส่วนอื่นๆ ของประเทศ ลองใช้ street view ไปตามจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ เทียบกับภาคอื่น รู้สึกว่ามันก็พอจะเห็นความต่างกันจริงๆ และไม่ใช่แค่ความสะอาดดูดี แต่มันสะท้อนมาทางสถาปัตยกรรมต่างๆ ด้วย

เลยอาจจะเป็นที่ตั้งข้อสังเกตกันว่าประเทศในเขตหนาว คนจะขยันมากกว่าในเขตร้อน
ความคิดเห็นที่ 10
พูดถึงดนตรี ทำให้ได้ความคิดวงดนตรีฝรั่งบรรเลงแบบประสานเสียง ถ้วยทีถ้วยอาศัย ผลัดกันเป็นพระเอก ต่างกับวงดนตรีไทยต่างคนต่างเป็นฮีโร่ เครื่องดนตรีทุกตัวสามัคคีกันดีเล่นอย่างพร้อมเพียงกัน ใครเป็นพระเอก พระรองข้าไม่เกี่ยวขอเด่นทุกคน

การทำงานก็เหมือนกัน ถ้าผมซ่อมรถหน้าบ้าน เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อนบ้านจะคอยจับตามองไม่ยอมให้ผมแอบทิ้งน้ำมันเครื่องเก่าลงท่อน้ำ
การกวาดถนนก็เหมือนกัน แต่ละบ้านร่วมด้วยช่วยกัน ถ้าหิมะตกแต่ละบ้านต้องกวาดหิมะหน้าบ้านให้สะดวกต่อคนเดิน ถ้าคนเดินลื่นล้มเพราะหิมะรกหน้าบ้านเรา เราก็ถูกลงโทษ(ตามกฏหมาย) จะเห็นได้ว่า สังคมดีๆเขาดูแลกันและกัน และยังมีกฏหมายคอยกดหัวอีกขั้นหนึ่ง ... บ้านเมืองไม่สะอาดก็ต้องสะอาด วันยังค่ำ

คนมีเงินไปเที่ยวต่างประเทศ ควักกระเป๋าจ่ายเงินแล้ว ควรจะเปิดหูเปิดตาดูสิ่งที่ดีของเขา แล้วจดจำนำมาใช้บ้านเราบ้างก็จะดี

ดีกว่าไปจดจำของดีของเขา เอามาเหยียดบ้านเมืองของพ่อแม่เรา ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่