[CR] ใครๆ ก็ไปเที่ยว รัสเซีย และ ตุรกี ได้ด้วยตัวเอง ( คู่มือและรีวิว การท่อง รัสเซีย และ ตุรกี ฉบับสมบูรณ์ ) ตอน รัสเซีย



                          
                                         ก่อนอื่น ต้องขอกล่าวคำว่า  " สวัสดี และ ขอบคุณ สำหรับ กำลังใจที่ล้นหลาม จากเพื่อนสมาชิกทุกท่าน "  หลังจากที่ผมได้ทำกระทู้รีวิว  ใครๆก็ไปญี่ปุนได้ด้วยตัวเอง ( คู่มือและรีวิวการไปเที่ยวญี่ปุ่น ฉบับสมบูรณ์ )   http://pantip.com/topic/31614879  ก็ได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี จากใน และ นอกกระทู้ โดยเฉพาะข้อความหลังไมค์ ที่มีมากมายอย่างที่ผมไม่เคยได้รับมาก่อน ทั้งข้อความขอบคุณ การขอไปแชร์ต่อ หรือ ที่มากที่สุดคือ คำถาม และซึ่งทุกคำถาม ผมก็ดีใจและยินดี ที่จะตอบอย่างเต็มที่และสุดความสามารถ จากทุกคำถาม และ ของทุกคน แม้กระทู้นี้อาจผ่านไปนาน แต่ผมก็ดีใจว่า มีหลายคนได้ใช้ ประโยชน์จากกระทู้ ดังกล่าว มาจนถึงทุกวันนี้  และที่กล่าวไป มันทำให้ผมรู้สึกดีจริงๆ สำหรับทุกข้อความหลังไมค์ และหน้าไมค์ ต้องบอกว่า ทุกข้อความจริงครับ แต่... มันมี 1 ข้อความ จากหลังไมค์ และ 1 ข้อความ จากในกระทู้ ที่ทำให้ผมสะดุดตา และสะกิด ใจ

ข้อความหลังไมค์  " ...ขอบคุณสำหรับข้อมูล มาทำรีวิวแบบนี้ บ่อยๆนะคะ หรือถ้าทำหนังสือขายช่วยรบกวนบอกด้วย "

ข้อความในกระทู้  " รบกวนอีกครั้ง ถ้าคุณเขียนหนังสือออกมาเป็นรูปเล่ม คุณ จขกท. ช่วยบอกดิฉันด้วยนะคะ ดิฉันจะไปอุดหนุนคนต้นๆ เลย... "

คำว่าสะกิด ใจในที่ ไม่ได้หมายถึง คิดทำหนังสือขายหรอกนะครับ ( เพราะรู้ ถ้าทำขายจริง ก็คงไม่มีใครซื้ออ่าน เพราะ ฝีมือผมยังไม่ใช่ ระดับมืออาชีพ ที่พอจะทำขายใครได้ ) แต่สะกิดใจ ตรงที่ ผมควรตอบแทนสังคม สังคมเล็กๆ ที่ผมเข้ามาเล่น เข้ามาอ่าน อยู่ทุกๆวัน สังคมพันทิป ( ก่อนหน้านี้ ผมเอง ก็เคยไปเที่ยวมาหลายที่ แต่ไม่เคยได้ทำรีวิว หรือเคยทำก็แบบ ก๊อกแก๊ก แบบหมายังเมิน ) และอีกอย่าง เพื่อเป็นการเขียน ไดอารี่ ส่วนตัว และ เป็นการบันทึกการเดินทางของตัวเราเอง ไปด้วย  มันจึงเป็นการจุดประกายและได้ทำ รีวิว นี้ขึ้นมา ใครๆ ก็ไปเที่ยว รัสเซีย กับ ตุรกี ได้ด้วยตัวเอง ( คู่มือและรีวิว รัสเซีย และ ตุรกี ฉบับสมบูรณ์ )  


ก่อนอื่น ขอเล่าก่อน ว่าทำไมต้องเป็น รัสเซีย กับ ตุรกี และทำไมต้องเป็นพันทิป เนื่องจากผมไม่มี เพจ facebook  บล็อก หรือ เว็บไซต์ เป็นของตัวเอง แต่ด้วยเหตุที่เป็นคนชอบท่องเที่ยว เลยอยากที่จะแชร์ ข้อมูลในสิ่งที่ผมได้เห็น ได้รู้ มาจากสถานที่จริงบ้าง หน้าหนังสือบ้าง เว็บไซต์บ้าง หรือสื่อชนิดต่างๆบ้าง ให้เพื่อนที่ชอบท่องเที่ยวเหมือนกัน หรือเพื่อนที่อยากไปเที่ยว ตุรกี กับ รัสเซีย แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไป ได้รับทราบข้อมูล หรือได้ประโยชน์มากที่สุดจากข้อมูลนี้ ดังนั้น เว็บไซต์ pantip จึงเป็นช่อง ทางแรกและทางเดียวที่ผมพอจะคิดออก ในการเลือกที่จะแชร์ขอมูลเหล่านี้ไปสู่เพื่อนสมาชิกชาวโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทุกท่าน และ เหตุผลที่ผมเลือก จะเดินทางไป ตุรกี และ รัสเซียในเวลาเดียวกัน เพราะ


1. สองประเทศนี้ เป็นประเทศ ที่ไปง่าย เพราะ คนไทยอย่างเราๆ ท่านๆ คิดจะไปตอนไหน ก็ไปได้เลย ไม่ต้องไปขอ วีซ่า ให้เสียเวลา และ เสียเงิน
2. ราคาค่าตั๋วเครื่องบินไป { ไทย ไปกลับ ตุรกี อยู่ที่ประมาณ 25000  } { ไทย ไปกลับ รัสเซีย 25000  } และ  ถ้าเรา คิดจะไปเที่ยวสองประเทศนี้ ชีวิต เราต้องมีเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท แต่ .....  { ไทย ไป ตุรกี >> ตุรกี ไป รัสเซีย >> รัสเซีย กลับ ไทย ไม่ว่าจะเริ่มต้นที่ไหน ไปสายการบินอะไร จะยังไงก็แล้วแต่ ราคา ค่าตั๋ว ทั้งหมด จะอยู่รวมกัน ไม่เกินราคา 28 - 30000 } ดังนั้น ก็แปลว่า ถ้า เราไปเที่ยวสองประเทศนี้ ในเวลาเดียวกัน เราจะประหยัด ค่าตั๋วเครื่องบินได้อีก คนละ สองหมื่นกว่าบาท เลยทีเดียว
3. มีหนังสือเล่มหนึ่ง ของคุณ มิสเตอร์พาสปอร์ต ชื่อ " เที่ยว ที่สุดบนโลกใบนี้ " ใจความในหนังสือบอกว่า " ถ้าคุณยังไม่เคยไปยุโรปตะวันออก โปรดอย่างเพิ่งไป รัสเซีย เพราะ ถ้าคุณไปรัสเซีย ยุโรปตะวันออกเกือบทุกประเทศจะดูเด็กๆ ไปเลย " ทำให้ผมเกิดความสงสัยว่า มันจะจริงเหรอ และพอไปเข้าจริง ต้องยอมรับเลยครับ ว่า เขาพูดถูกจริงๆ เลยครับ
4. มีคนเคยกว่าว ว่า อยากเห็นความยิ่งใหญ่ของ อาณาจักรโรมัน ต้องไปดูที่โรม และ อิสตันบูล แต่ถ้าอยากเห็นความยิ่งใหญ่ ของจักรวรรดิโรมัน และ จักรวรรดิออตโตมัน ไปในเวลาเดียวกัน ต้องไป ที่ อิสตันบูล เท่านั้น

เหตุผล หลักๆ แค่สี่ข้อนี้ มันก็เพียงพอที่ผมเลือก จะไปเที่ยว สองประเทศนี้ในเวลาเดียวกันได้แบบไม่ลังเล

และ อย่างที่ผม เคยบอก และต้องบอกอีกครั้งว่า  ผมขอออกตัวไว้ก่อนนะครับ ว่าผมไม่ใช่เซียน ไม่ใช่กรูรู ที่รู้หมดทุกอย่าง ผมไม่ใช่คนที่เขียนบทความเก่งขั้นเทพถึงขนาดเขียนบทความขายเหมือนคนอื่นเขาได้ แต่กระทู้นี้ผมพยายามตั้งใจทำ โดยรวบรวมข้อมูลที่ตัวเองรู้ เห็น และ ได้เจอมากับตัว และข้อมูลจากหนังสือและเว็บไซต์ต่างๆ เพียงเพราะหวังว่ากระทู้ที่ผมจะเขียนต่อไปนี้คงได้ประโยชน์ต่อใครหลายคน
และหวัง ถึงขนาดที่ ถ้าใครคิดจะไปเที่ยว รัสเซีย หรือ ตุรกี ไม่ต้องไปซื้อหนังสือเล่มไหนมาอ่าน ให้เสียตังแล้ว เพราะ ถ้าคุณอ่านรีวิวผม ตั้งแต่ต้นจนจบ ผมกล้ารับประกันเลยว่า ต่อให้คนที่ไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศมาก่อน ก็ไม่มี ปัญหาที่จะไปเที่ยว สองประเทศนี้แน่นอน

ปล... ผมพยายามเขียนข้อมูลให้เข้าใจง่าย และละเอียดที่สุด (ตั้งแต่ วันที่มีความคิดจะไป ตุรกี หรือ รัสเซีย จนถึงวันที่เดินทางกลับมาเมืองไทย ) หากข้อมูลส่วนไหนเพื่อนสมาชิกท่านใดทราบอยู่แล้วโปรดจงข้ามไปอ่านหัวข้อต่อไปหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประโยชน์แก่เพื่อนสมาชิกท่านอื่น  

เรื่องค่าใช้จ่าย ผมไม่ขอบอกแล้วกัน ว่าผมใช้รวมไปตลอดทริป  เท่าไหร่ ( แต่ แอบกระซิบ ถ้าไม่รวมตั๋ว เครื่องบิน บอกตรงๆ ว่าถูก โคตร ๆ )  เพราะถ้าหากบอกไปว่า ทริปนี้ ผมใช้ ไป  2 หมื่น   3 หมื่น    4 หมื่น  หรือ  1 แสน   เดี๋ยวจะมีคนสงสัยว่า

- ไอ .... บาท  ( ที่กล่าวมา ) ใช้อะไรไปบ้าง ?
- หรือ มีวิธีไหน บ้างที่ใช้ได้ถูกกว่านี้ ?
- ทำไมคุณไปเที่ยวแล้ว แพงจัง หรือ ทำไมคุณไปเที่ยว ได้ถูกจัง

ผมจึงไม่ขอบอกดีกว่า ว่าตลอดทริปผมใช้อะไรไป กี่บาท แต่ผมจะขอแจกแจงรายละเอียดการใช้จ่ายที่จำเป็น เป็นวันๆ ให้เห็นกันไปเลยดีกว่า ส่วนจะถูกจะแพง ก็แล้วแต่ตัดสินใจ จะตามหรือจะเลี่ยงไม่เอาอย่างก็แล้วแต่ดุลพินิจ เพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกันของนักท่องเที่ยวทุกคน ค่าใช้จ่ายดังกล่าว  ผมขอบอกแต่ค่าใช้จ่าย ที่จำต้องจ่าย ( ค่าเดินทาง ที่พัก ค่าเข้าชม ) ส่วนค่ากิน ค่า ช้อป ค่าขนม ค่าน้ำ ค่ารถ ค่าอะไรเล็กน้อย ไม่ถึง 100 ผมขอไม่กล่าวแล้วกัน เพราะค่าใช้จ่ายพวกนี้ มันแล้วแต่ตัวบุคคลเพราะบางคนกินแพง บางคนกินถูก บางคนกินน้อย บางคนกินมาก ต่างๆ กันไป

*** รีวิวนี้ ผมจะใช้ สมมุติฐาน ว่าทุกคน ที่เข้ามาอ่าน ไม่เคยไปต่างประเทศ มาก่อน ดังนั้นผมจะรีวิวให้ละเอียดกันแบบสุดๆไปเลย เพื่อประโยชน์ ของเพื่อนสมาชิกที่สนใจ ได้อ่านและเข้าใจง่ายที่สุด หากท่านใดทราบส่วนไหนแล้วอย่าเพิ่งรำคาญนะครับ ถือว่าให้คนที่ยังไม่รู้ ได้รู้แล้วกัน

สุดท้ายนี้ อยากบอกว่า จริงๆ แล้ว ผมอยาก นำเนื้อหาทั้งหมด เอามาลงในกระทู้เดียว เพราะ ถ้าทำหลายกระทู้ เกรงว่า มันจะกลายเป็นกระทู้ขยะ หรือกระทู้ไม่น่าสนใจ แต่ซึ่งด้วยความยาวของเนื้อหา มันเยอะ มากๆ เยอะเกินกว่า ที่จะนำมาลงได้ในกระทู้เดียวได้หมด ดังนั้นเพื่อความ สะดวกต่อ คนทำ และ คนอ่าน ผมจึงขอแยกเนื้อ หาเป็น สองกระทู้ สองภาค สองตอน สองประเทศ ซึ่งวันนี้ ผมขอเริ่มด้วย ตอน รัสเซีย ก่อนเลยแล้วกัน ครับ


^^ Maiden's Tower หรือ หอหญิงงาม ยามพลบค่ำ ซึ่งเหตุใดเรียกว่า " หอหญิงงาม " หรือ " สาวงาม " เดี๋ยวค่อยไปเล่า ในตอนรีวิว ตุรกีแล้วกันนะ ครับ



^^ Chesma Church (Chesmenskaya Tserkov)  โบสถ์เล็กๆ ที่สุดแสนจะโรแมนติก ใน เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก



^^ ภาพ Smolny Cathedral ใน เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จาก ฟิล์มสไลด์



^^ จุดมอง พระราชวังวังเครมลิน ในมุม ที่สวยที่สุด



^^ cappadocia ในยาม อาทิตย์ อัสดง กับมุม ที่หลายคนอาจยังไม่เคยเห็น ( และอยากบอกว่า จุดดูพระอาทิตย์ตก จุดนี้ โรแมนติกมาก เพราะ ไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหนเลย นอกจาก เรา )



^^  มหัศจรรย์ ปราสาทปุยฝ้าย Pamukkale



^^ ภาพ พิพิธภัณแห่งชาติรัสเซีย มอสโคว์ จาก มุมมอง ผ่าน  ฟิล์มสไลด์



^^ peterhof palace หรือ พระราชวังฤดูร้อนปีเตอร์ฮอฟ  ซึ่ง เป็นวัง ที่หลายๆ คนบอกว่า สวยกว่า พระราชวังแวร์ซายของฝรั่งเศส หลายเท่า ( อันนี้แล้วแต่ใครจะมอง แต่ สำหรับผม ผมเห็นด้วยตามาแล้วทั้งสองที่ ต้องบอกว่า มันมีความคลายและต่างกันอยู่หลายจุด ซึ่งเอามาเทียบกันได้อยาก แต่ถ้าถามผมว่า ชอบที่ไหน และ อยากเป็นเจ้าของที่ไหนมากกว่ากัน บอกตรงๆ ให้ผมเลือก สิบครั้ง ผมก็ไม่มีทาง ปันใจ ปฏิเสธ ปีเตอร์ฮอฟไปเลือก แวร์ซายได้เลยจริงๆ )



^^ Blue Mosque ในยาม อาทิตย์ อัสดง จาก ฟิล์มสไลด์ มันช่างงามยิ่งหนัก



^^ มัสยิด Otakoy  ริมน้ำ สวยๆ ใน ตุรกี



^^โบสถ์แห่งหยดเลือด หรือ The Church of the Savior on Spilled Blood ที่ภายนอกว่าสวยแล้ว แต่ ภายใน ก็สวยแพ้กัน
ชื่อสินค้า:   รัสเซีย
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่