[CR] หนังทริลเลอร์เชิงจิตวิทยาแห่งศตวรรษที่ 21 ที่คุณไม่ควรพลาด






20. Borgman (2013)
Camiel Borgman ชายจรจัดที่อาศัยอยู่ในป่า จนกระทั่งวันหนึ่งถูกกลุ่มคนไล่ล่า ทำให้เขาและพรรคพวกต่างพากันหลบหนีออกจากป่า หลังจากนั้นเขาก็ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว Marina ด้วยพล็อตหนังซึ่งมีความคล้ายคลึงกับหนังตลกร้ายที่พูดถึงการถูกคุกจากคนแปลกหน้าอย่าง ‘Funny Games’ แต่ทว่าหนังเรื่องนี้มันไร้ซึ่งอารมณ์ให้ชวนขบขัน เป็นเกมดราม่าจิตวิทยาระหว่างผู้อยู่อาศัยกับผู้คุกคาม พร้อมทั้งสอดแทรกสัญญะให้ได้วิเคราะห์และขบคิดอยู่เป็นระยะ



19. Martha Marcy May Marlene (2011)
Martha หญิงสาวที่เข้าไปอยู่ในกลุ่มลัทธิแปลกประหลาดเป็นเวลา 2 ปี จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ตัดสินใจหนีออกมาและกลับไปอยู่กับพี่สาวของเธอ แต่ทว่าชีวิตของเธอกลับยังวนเวียนอยู่กับภาพความโหดร้ายในอดีต ‘Elizabeth Olsen’ ได้มอบการแสดงที่ยอดเยี่ยมควรค่ากับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ กับบทบาทตัวละครที่มีสภาวะความหวาดระแวงจากอดีต ทำให้ตัวตนถูกความฝันและความจริงหลอมรวมเข้าด้วยกัน



18. Perfume: The Story of a Murderer (2006)
Jean-Baptiste Grenouille ชายผู้มีความสามารถในการรับรู้กลิ่นที่เหนือกว่าใครๆ จนต่อมาเขากลายเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ที่ฆ่าหญิงสาวเพื่อนำมาทำเป็นน้ำหอม เป็นหนังที่อิงมาจากนวนิยายซึ่งสามารถอธิบายตัวตนของฆาตกรได้อย่างละเอียดอ่อน ทั้งจุดกำเนิด สภาพชีวิตและแรงจูงใจในการกระทำ พร้อมทั้งยังยอดเยี่ยมด้วยงาน cinematographyและ costume design



17. Insomnia (2002)
Will Dormer นายตำรวจที่เข้ามาสืบคดีฆาตกรรมนักเรียนสาวคนหนึ่งในอลาสก้า ซึ่งในระหว่างที่เขากำลังตามล่าตัวคนร้ายอยู่ ก็เกิดมีการดวลปืนขึ้นท่ามกลางหมอกและนั่นก็เกิดบาดแผลครั้งใหญ่ในใจเขา ตัวหนังโดดเด่นด้วยการเล่นประเด็นจิตวิทยา บททดสอบทางศีลธรรม ความถูกต้อง และจริยธรรมมนุษย์ โดยใช้ความได้เปรียบของ location ถ่ายทอดความโดดเดียว ดึงด้านมืดในจิตใจออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม



16. Gone Girl (2014)
การหายตัวไปของภรรยาสาว Amy Dunne ในวันฉลองครบรอบ 5 ปีของการแต่งงานกับสามีของเธอ Nick Dunne ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจทำการฆาตกรรมภรรยาของตัวเอง ครึ่งแรกยอดเยี่ยมด้วยการเดินเรื่องโทน mystery ในกลิ่นอายของหนังฟิล์มนัวร์กับการแสดงให้เห็นถึงด้านมืดในจิตใจของตัวละคร บ่อเกิดของความสัมพันธ์ร้าวฉาน ครึ่งหลังโดดเด่นด้วยการเล่นประเด็น social satire และ feminism ที่น่าสนใจ



15. Requiem for a Dream (2000)
ชีวิตของคนสี่คนที่กำลังเดินตามหาความฝัน  แต่ทว่าทั้งสี่คนได้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดซึ่งเป็นสิ่งพวกเขาคิดว่าจะนำพาไปสู่ฝันที่เป็นจริงได้  เป็นหนังที่แสดงถึงประสิทธิในการทำลายล้างเชิงลบของยาเสพติดได้อย่างยอดเยี่ยม บวกกับการถ่ายทำและการตัดต่อด้วยเทคนิคเฉพาะตัวของ ‘Aronofsky’ อีกทั้ง score ก็ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปลุกเร้าอารมณ์และความบ้าคลั่งตลอดทั้งเรื่อง



14. I Saw the Devil (2010)
Kim Soo-hyeon ตำรวจสายลับที่ออกไล่ล่าฆาตกรต่อเนื่อง ซึ่งได้ฆาตกรรมภรรยาที่กำลังตั้งท้องของเขา หนังใช้ปมทางจิตวิทยาในอดีตที่เกี่ยวกับการยอมรับของเพศตรงข้ามสร้างตัวตนของฆาตกรที่โหดเหี้ยมอำมหิต รวมทั้งยังมีไหวพริบในการเชือดเฉือนคมกับฝั่งตัวเอกที่เป็นสายลับได้อย่างลุ้นระทึกและน่าติดตามมาก แต่ทั้งนี้หนังมันเต็มด้วยเนื้อหาของความรุนแรง การทารุณทางเพศที่อาจไม่เหมาะกับคนบางกลุ่ม



13. Side Effects (2013)
Emily Taylor หญิงสาว ที่เป็นโรควิตกจริตขั้นรุนแรง โดยเธอรับการรักษาโดยใช้ยา Ablixa เมื่อใช้เป็นระยะเวลานานก็กลับเกิดผลข้างเคียงบางอย่างที่เธอไม่เคยคาดคิด นับเป็นการออกแบบคาแรคเตอร์ของตัวละครที่ชาญฉลาดด้วยการปูพื้นของตัวละครให้หนักแน่น เพื่อทำให้แรงจูงใจในการกระทำดูน่าเชื่อถือ แต่ในขณะเดียวกันยังใช้ปมทางจิตวิทยาเข้ามาช่วยสร้างซับซ้อนและหลอกล่อให้เกิดความไขว้เขว



12. Hard Candy (2005)
คู่แชทระหว่าง Hayley Stark เด็กสาววัย 14 ปี กับ Jeff Kohlver หนุ่มใหญ่วัย 32 ที่นัดเจอกันที่ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่ง จนต่อมาเกิดเรื่องราวที่ไม่คาดคิดขึ้น เป็นหนังระทึกขวัญจิตวิทยาที่เขียนบทออกมาได้สร้างสรรค์ บทพูดที่ชาญฉลาดและสอดแทรกความจริงของสื่อโซเชียลได้อย่างเที่ยงตรง พร้อมทั้งการแสดงที่ทรงประสิทธิภาพของ Ellen Page กับบทบาทของเด็กฉลาด ท่าทางเนิร์ดๆ แต่ซ่อนความอำมหิต เลือดเย็นเอาไว้



11. Red Dragon (2002)
การสืบหาตัวฆาตกรต่อเนื่องเจ้าของฉายา “The Tooth Fairy” โดย Will Graham เอฟบีไอผู้รับหน้าที่ไล่ล่าตัวฆาตกรกำลังหมดสิ้นหนทาง เขาจึงไปขอคำแนะนำจากคู่ปรับเก่าอย่าง Dr. Hannibal จิตแพทย์อัจฉริยะ เป็นหนังสืบสวนในลักษณะเดียวกับ ‘The Silence of the Lambs’ ที่ยอดเยี่ยมด้วยการใช้ปมทางจิตวิทยาเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ความคิด ตรรกะและแรงจูงใจ รวมทั้งใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยจนสืบสาวไปสู่ตัวฆาตกร



10. A History of Violence (2005)
Tom Stall ชายที่มีชีวิตอันแสนเรียบง่ายกับครอบครัว จนกระทั่งเขาได้หลายเป็นฮีโร่ที่จัดการกับโจรที่เข้ามาปล้นในร้านของเขา หลังจากนั้นเขาก็ได้เจอกับบุรุษลึกลับที่รู้ถึงอดีตที่ตัวเขาไม่อยากจะจดจำ นับเป็นอีกหนึ่งงานที่น่าจดจำของ 'David Cronenberg' การเล่นกับความผิดพลาดของมนุษย์ ปมเบื้องหลังในอดีต พร้อมกับถ่ายทอดเนื้อหาของความรุนแรง และบุคลิกโดยสัญชาติญาณของมนุษย์



9. The Chaser (2008)
Joong-ho Eom อดีตนายตำรวจที่หันมาทำกิจการเปิดซ่องค้าประเวณี ซึ่งเขาได้ออกตามล่าตัวฆาตกรที่จับตัวหญิงสาวในเครือข่ายของเขา ตัวหนังเป็นผลผลิตมาจากเหตุการณ์ที่โหดร้ายของสังคม ซึ่งเป็นประเด็นที่บอบบางกับการทารุณกรรมอย่างโหดร้ายต่อเพศหญิง ด้วยฝีมือของฆาตกรที่มีรูปลักษณ์ภาพนอกที่ดูดี หน้าตาใสซื่อ แต่ภายในจิตใจกลับเหี้ยมโหดอำมหิต



8. A Beautiful Mind (2001)
John Nash ผู้เป็นอัจฉริยะทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร เขาได้พบกับผู้คนระดับหัวกะทิมากมายที่พรินซ์ตัน โดยตัวเขาเองก็หมกมุ่น พยายามอย่างเต็มที่ในการคิดค้นทฤษฎีใหม่ๆ เพื่อต้องการความยอมรับและยืนอยู่เหนือใครๆ ‘Russell Crowe’ มีบทบาทการแสดงที่ยอดเยี่ยมในการสวมบทเป็นอัจฉริยะที่เป็นจิตเภทขั้นรุนแรงกับการแยกแยะระหว่างโลกแห่งความจริงและความฝัน แต่ทว่าเขากลับถูกออสการ์ปฏิเสธอย่างคาดไม่ถึง



7. Before the Devil Knows You're Dead (2007)
สองพี่น้อง Andy และHank ที่เกิดสภาวะขัดสนเรื่องเงินทองเหมือนๆกัน โดยทั้งคู่ได้วางแผนที่จะปล้นร้านขายเครื่องประดับ แต่ทว่ากลับเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น ตัวหนังโดดเด่นด้วยเทคนิคการเล่าเรื่องแบบ non-linear เพื่อสร้างจุดดึงดูดในขณะที่ตัวหนังจะค่อยๆคลายสาเหตุ แรงจูงใจในการกระทำต่างๆ จนคนดูและตัวละครเกิดสภาวะตึงเครียดเช่นเดียวกัน และนำไปสู่ climax อันทรงพลัง



6. Match Point (2005)
Chris Wilton โค้ชสอนเทนนิสของ Tom Hewett ที่ได้แต่งงานกับ Chloe บุตรสาวคนเล็กของตระกูล Hewett ถึงแม้ว่าเขาจะแต่งงานมีภรรยาเป็นตัวเป็นตนแล้ว แต่ภายในใจก็ยังคงนึกถึง และเฝ้าถวิลหาความสัมพันธ์รักอันเร่าร้อนกับ Nola Rice ที่เป็นอดีตแฟนสาวของ Tom สำหรับหนังเรื่องนี้ทาง ‘Woody Allen’ ได้เขียนบทออกมาอย่างลึกซึ้งในคอนเซ็ปต์ที่ว่า “ชีวิตเรามักเกี่ยวข้องกับเรื่องของดวง” พร้อมทั้งแต่งเติมตัวละครในแบบของฟิล์มนัวร์ได้น่าสนใจ


5. Confessions (2010)
Yuko Moriguchi ครูมัธยมของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่สืบทราบว่าการตายของลูกสาวเธอ มีสาเหตุมาจากนักเรียนคนหนึ่งในชั้นของเธอเอง ด้วยเหตุนี้จึงก่อเกิดเป็นเรื่องราวการแก้แค้นอันน่าสะพรึง หนังยอดเยี่ยมด้วยการเล่นปมจิตวิทยาของแต่ละตัวละคร การเสียดสี และสะท้อนสังคมญี่ปุ่นอันแสนจะหนักอึ้ง ที่มาพร้อมกับบรรยากาศเยือกเย็น และตรึงเครียดตลอดทั้งเรื่อง



4. Enemy (2013)
Adam อาจารย์หนุ่มที่บังเอิญไปเห็นคนที่หน้าคล้ายคลึงกับเขาในหนังเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็ทำให้เขาต้องค้นหาความจริงของเรื่องนี้ อีกหนึ่งงาน masterpiece ของ ‘Denis Villeneuve’ ที่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์อย่างถ่องแท้ โดยหนังพูดถึงสภาวะความขัดแย้งของจิตใจเบื้องลึกที่ได้สร้างตัวตนที่ทับซ้อนขึ้นมา พร้อมกับบรรยากาศของความหวาดระแวงและการหลอกลวง และสัญญะอันยุ่งเหยิง ที่ให้ครุ่นคิดและจับผิดมากมาย



3. Mystic River (2003)  
การเสียชีวิตของลูกสาววัย 19 ปี ที่ถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม โดย Jimmy Markum ผู้เป็นพ่อ ก็ได้อดีตเพื่อนในวัยเด็กอย่าง Sean Devine มารับหน้าที่สืบสวน และหลังจากคดีความได้คืบหน้าพฤติกรรมอันน่าสงสัยของคนใกล้ตัวก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้น หนังสืบสวนจิตวิทยาที่ค่อยๆคลี่คลายข้อสงสัยต่างๆไปพร้อมกับการปอกเปลือกตัวละครอย่างนุ่มนวล แต่ทั้งนี้ความมืดในจิตใจของตัวละครมันก็ยังเป็นสิ่งที่ดูลึกล้ำและยากที่จะเข้าถึง



2. Take Shelter (2011)
ครอบครัวของ Curtis ต้องเผชิญกับสภาวะการเงินขัดสน เขาจึงเกิดความเครียดวิตกจนกระทั่งคืนหนึ่งเขาก็เริ่มมีอาการฝันแปลกประหลาด โดยฝันเหล่านั้นนับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จากพล็อตธรรมดาที่ว่าด้วยครอบครัวหนึ่งที่เกิดสภาวะขัดสนแต่สามารถสร้างความแตกต่างด้วยการผสมผสานเรื่องของภัยธรรมชาติเข้ากับเรื่องจิตวิทยาออกมาได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังสามารถเล่าเรื่องโดยการไต่ระดับความรุนแรงจนกระทั่งนำไปสู่ฉากจบอันทรงพลัง



1. Nightcrawler (2014)
Louis Bloom หนุ่มตกงานที่ผันตัวจากโจรลักเล็กขโมยน้อยไปเป็นช่างภาพอิสระที่คอยเก็บภาพคดีอาชญากรรมเสนอขายให้กับสำนักข่าวต่างๆ ‘Dan Gilroy’ ในฐานะของผู้กำกับหน้าใหม่เขาทำได้ยอดเยี่ยมตั้งแต่การกำกับ และการเขียนบทที่เฉียบขาด เขาสร้างคาแรคเตอร์ของ ‘Bloom’ ให้เป็นคนฉลาด เรียนรู้เร็ว มีความทะเยอะทะยานในการประสบความสำเร็จ และด้วยบุคลิกภายนอกที่ท่าทางเนิร์ดๆ มีแววตามืนมด รอยยิ้มมีเลศนัย พร้อมทั้งบทพูดที่สื่อตัวตนได้แบบตรงไปตรงมา ซึ่งทำให้ตัวละครดูมีมิติโดยไม่จำเป็นต้องปูพื้นหลังแต่อย่างใด อีกทั้งตัวบทยังสอดแทรกประเด็น “media satire” ที่เกี่ยวกับการเรียกเรทติ้งรายการทีวีด้วยการนำเสนอข่าวอาชญากรรมสะเทือนขวัญ


ขออนุญาตฝากเพจนะครับ

https://www.facebook.com/Criticalme
ชื่อสินค้า:   ภาพยนตร์ทริลเลอร์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่