ผญ ตัวเล็ก แต่มีพุง!!

กระทู้คำถาม
ใครมีปัญหานี้บ้างคะ เปนคนตัวเล็ก แต่ไม่ได้ผอมนะคะ สูง 158 หนัก 43 เป็นคนมีเนื้อ ขาเล็ก แขนเล็ก ทุกอย่างเหมือนจะสมส่วน
แต่!!! ปัญหาอย่างเดียวคือมีพุงค่ะ ไม่ใช่พุงแบบคนผอมๆ ไม่ใช่แค่มีหน้าท้องเวลากินอะไรเข้าไปนะคะ แต่มีพุงเหมือนคนอ้วนเลยค่ะ
เป็นเนื้อย่นๆๆ เหมือนคนอ้วนแล้วผอม เคยหนักสุด 46 ค่ะ แต่เป็นคนมีพุงแบบนี้อยู่แล้ว ใส่เสื้อผ้ารัดรูป รัดช่วงเอวไม่ได้เลย ยิ่งเวลากินอิ่มมากๆ ท้องจะป่อง ไม่ใช่แค่ท้องน้อยนะคะ ป่องเหมือนคนท้อง(อันนี้เรื่องจิงไม่เว่อนะคะ) เวลาเช้ามาก้อยุบปกติ แต่ว่าเนื้อตรวช่วงหน้าท้องไม่เรียบเลยค่ะ เป็นย่นๆ เคยเห็นเพื่อน ที่รูปร่างอวบ หน้าท้องเค้าถึงจะมีพุงแต่ก้อเป็นเนื้อเรียบๆๆ มีพี่สาวที่ตัวใหญ่กว่าเรานิดนึง เค้าก้อไม่เป็นแบบเราเลยนะ หน้าท้องเรียบมาก ทั้งๆที่เป็นคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยนะคะ หาวิธีแก้ปัญหานี้มานานมาก เสื้อผ้าแฟชั่นอะไร ที่รัดรูปช่วงเอวใส่ไม่ได้เลย ไปทะเลอยากใส่บิกินี่ก้อใส่ไม่ได้อายพุง ร้องไห้ มีใครมีปัญหานี้บ้างคะ และมีใครมีวิธีแก้ปัญหานี้บ้างมั้ยคะ??
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
คนส่วนใหญ่ที่ตัวเล็ก มักจะคิดว่า "ตัวเองผอม" เลยไม่พยายามออกกำลังกาย เพราะคิดว่า "ตัวเองหุ่นดีอยู่แล้ว" เลยไม่จำเป็นต้องออกกำลังกาย
แต่ที่จริงแล้วคนเหล่าเป็นคน "อ้วนแฝง" ไม่แสดงออกมาให้เห็น หรือ เห็นแต่อาจจะสังเกตได้ยาก ไม่เหมือนคนอ้วนที่สังเกตเห็นได้ง่ายกว่า

ส่วนใหญ่คนเหล่านี้จะมีภาวะ "ไขมันในเลือดสูง" หรือ "มีพุง" แต่ตัวเล็ก
ทางออกเหมือนกับคนที่อ้วนแล้วอยากลดน้ำหนักเลยครับ คือ

-ออกกำลังกาย เวทเทรนนิ่ง (เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความกระชับ ยิ่งมีกล้ามเนื้อเยอะ ยิ่งเผาผลาญไขมันได้เยอะ) และคาร์ดิโอ (เพื่อสลายไขมันส่วนเกิน) เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ กระโดดเชือก (ต้องกระโดดถูกวิธีด้วยนะครับ) เป็นต้น 30 นาทีขึ้นไป ทุกวันได้จะดีมาก ควรมีวันพักสัก 1 วัน หรือวันเว้นวัน เพื่อให้ร่างกายเกิดการพัฒนา หรือไม่อย่างน้อยก็ควรออกกำลังกายสัก 3 วันต่อสัปดาห์ แกว่งแขนก็ช่วยได้นะครับ การออกกำลังกายเหมาะสำหรับทุกคนทุกวัยครับ ไม่ว่าจะอ้วนหรือผอมเด็กหรือแก่ เพราะจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

-ควมคุมอาหาร ไม่ใช่อดอาหารนะครับ ควบคุมอาหารคือการควบคุมปริมาณอาหาร กินไม่ให้อิ่มจนเกินไป ถ้าทำได้แนะนำให้แบ่งมืออาหารเป็นมือย่อย ๆ สัก 5-6 มื้อ เพราะจะให้ระบบเผาผลาญทำงานตลอดเวลา แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ที่สำคัญคือ "ห้ามงดมื้อเช้าเด็ดขาด" เพราะมื้อเช้าสำคัญมากถึงมากที่สุด

-เลือกกิน เลือกกินในที่นี้หมายถึง การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เน้นโปรตีนเป็นหลัก (ไข่ขาว เนื้อไก่ อกไก่ เนื้อปลา ถั่ว) รองลงมาคือคาร์โบไฮเดตรเชิงซ้อน (ข้าวขัดสีน้อย ข้าวกล้อง โฮวีท ธัญาพืช) ไขมันชนิดดี (น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันปลา ไม่ใช่น้ำมันตับปลานะครับ ไข่แดง)
กินผักและผลไม้ (ที่ไม่หวานจนเกินไป) เพื่อเพิ่มกากใย ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ เสริมแคลเซียมและแร่ธาตุต่างๆ (ปลาตัวเล็กตัวน้อย แคลเซียมเสริม วิตามินเสริม) ทำเท่าที่ทำได้ได้ไม่ต้อง เป๊ะ หรือฝืนตัวเองนะครับ เท่าที่ทำได้ก็พอ อาจให้รางวัลตัวเองตามใจบางสักอาทิตย์ละ 1 วัน หรือสองอาทิตย์ 1 วัน เพื่อไม่ให้กดดันตัวเอง

-พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง ควรนอนหลับวันละ 6-8 ชั่วโมง (ถ้าทำได้) หาเวลางีบกลางวันสัก 20-30 นาที (ถ้าทำได้อีกเช่นเคย) จะทำให้ร่างกายสดชื่นไม่เครียด ไม่อ่อนเพลีย ไม่ล้า (ความเครียดเป็นสาเหตุนึงของการอ้วน เพราะเครียดแล้วจะ กิน กิน กิน กิน และ กิน)

-อย่ากังวลเรื่องน้ำหนัก ให้กังวลเรื่องมวลกล้ามเนื้อมากกว่า เพราะ"กล้ามเนื้อ"ขนาดเล็กกว่า"ไขมัน"ที่น้ำหนักเท่ากัน ให้วัดขนาดแขน ขา เอว สะโพก แล้วจดบันทึกไว้ เพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงหากปฏิบัติตามข้างต้น เพราะบางคนตัวเล็กกว่า แต่อาจหนักกว่าคนที่ตัวใหญ่กว่า ให้ชั่งน้ำหนักสัก 2 อาทิตย์ครั้งก็พอครับ

ถ้าทำตามที่กล่าวมาข้างต้นสัก 3 เดือนขึ้นไป รับรองว่าคุณจะสังเกตความเปลี่ยนแปลงชัดเจน เดือนเดียวก็สังเกตเห็นได้แต่อาจไม่มาก

ทำเท่าที่เราทำไหวทำได้ อย่าฝืนเพราะถ้าฝืนจะทำให้เรา"ท้อ"และ"เลิกทำ"ไปในที่สุด ทำให้เหมือนกับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องปกติ เรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก มันเป็นเรื่องใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะ"ไม่ทำ"เพราะคิดว่า"เสียเวลา"และ"ยุ่งยาก"เลยหันไป"เสียเงิน"กับพวก "ยาลดความอ้วน" ที่ทำให้ร่างกาย"พัง"ไม่มีใคร"หุ่นดี" (ไม่ใช่ผอม ผอมแล้วร่างกายแย่มีเยอะแยะ) ใน 3 วัน 7 วันหรอกครับ อย่าไปเสียเงินกับพวกนี้เลย

อยากหุ่นดี ทำได้ไม่ยาก แค่คุณจะ"ใส่ใจ"กับมันมากแค่ไหนและที่สำคัญอย่า"ขี้เกียจ"

ปล.หวังว่าคงไม่เจอ "ยาวไปไม่อ่าน" หรอกนะครับ อยากให้อ่านทุกคน
ปล๒.ผมไม่ใช่คนเก่งหรอกนะครับ เพราะบางอย่างผมก็ทำไม่ได้ ทั้งหมดที่แนะนำมาจากความรู้ที่ผมหาอ่าน ศึกษามาทั้งนั้นครับ และอีกอย่างผมพิมพ์เพื่อให้ตัวเองเก็บไว้อ่านด้วย อิอิ หัวเราะ
ความคิดเห็นที่ 15
ทำท่านี้ค่ะ ค้างไว้ 15 วินาที วันละ 5 เซ็ท แล้วเพิ่มจำนวนเรื่อย ๆ



ปล. ไม่ต้องมีเด็กขี่หลังก็ได้นะคะ แหะ ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่