ใครจะซื้อ S4 ควรรู้อะไรไว้ก่อนนะครับ???

ผมกำลังจะเปลี่ยนมือถือครับ ซึ่งผมเป็นคนที่ละเอียดนิดนึงเวลาจะซื้อของ โดยประมาณว่าต้องหาข้อมูลก่อนจะซื้อ
ซึ่งผมใช้งานมือถือ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ความลื่นไหล สเป็คเครื่อง จอภาพ ความจำเครื่องฯ เพื่อที่เราจะได้ใช้งานมันได้อย่างเต็มที่
ผมจึงพุ่งเป้าไปที่ Samsung Galaxy S4 ..... ซึ่งอย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า ผมต้องศึกษาหาข้อมูลก่อนซื้อสินค้าทุกครั้ง
ไม่ว่าจะเป็น ถามคนเคยใช้ คนรู้จัก ร้านโทรศัพท์ ในเน็ต หรืออะไรต่างๆนาๆ..... ต้องบอกเลยว่าหลังจากที่ผมเริ่มรู้อะไรมากขึ้น
ผมก็ได้ยินทั้งแง่ดี และแง่ไม่ดีของ S4 ตัวที่ผมจะซื้อ ซึ่งแง่ไม่ดีนั้นจะได้ยินมาเยอะหน่อย
          เราต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า หลายๆท่านคงจะทราบแล้ว หรือไม่ทราบก็แล้วแต่ ว่า Samsung Galaxy S4 ได้แบ่งแยก
ออกเป็น 3 รุ่น ภายใต้ชือ S4 เหมือนกัน แต่ทั้งสามรุ่น มันจะต่างกันออกไปตรงที่ สเป็คภายใน และสัญญาณ ซึ่งวางจำหน่ายแต่ละประเทศ ไม่เหมือนกันด้วย ซึ่งเค้าอ้างอิงเอาตาม 3G 4G..... (แต่มันติดตรงที่สเป็คข้างในดันไม่เหมือนกัน นี่สิน่าแปลก???)

          มาเริ่มกันที่แบบแรกนะครับ ตัวนี้จะมีรหัส i9500 รองรับแค่ 3G !!! เป็นตัวที่หาซื้อได้ทั่วไป ทั้งเครื่องศูนย์เครื่องนอก ราคาก็จะแตกต่างกันไปตามร้าน ซึ่งตัวนี้ CPU ใช้เป็น Octa Core 1.9 ความจำ 16 GB (เหลือให้ใช้ประมาณ 8 GB ลงเกมส์ HD ประมาณ 3-4 เกมส์ ก็เต็มแล้วมั้ง - -'') ตัวนี้ผมได้คำบอกเล่ามาจากเพื่อนผม (ซึ่งปัจจุบันมันได้เปลี่ยนไปใช้ Iphone5 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.....) คือมันบอกผมว่าไม่ค่อยเวิรค์เท่าไรตอนที่ใช้ S4 ตัวนี้... มี ค้าง แอพเด้ง เครื่องรวน รึว่ารีสตาร์ทเองด้วย แล้วแต่บางจังหวะ..... ซึ่งผมได้ยินมันเล่าให้ฟัง ผมก็เลยไม่กล้าซื้อ เลยจะผ่านรุ่นนี้ไปก่อน (บางคนอาจจะใช้แล้วไม่เป็นอย่างเพื่อนผมก็ได้นะครับ ต้องขออภัยด้วย ผมไม่ได้เหมารวม)

          ตัวต่อมาตัวที่สอง ตัวนี้จะมีรหัส i9505 รองรับ 4G..... ตัวนี้มีแต่เครื่องนอก ไม่มีเครื่องศูนย์ ราคาจะถูกกว่าเครื่องแรกประมาณ
พันถึงสองพันแล้วแต่ร้าน..CPU ที่ใช้เป็น Snapdragon 600 1.9(เค้าบอกว่า Snapdragon เป็นตัวที่ทำงานกับ Andriod ดีที่สุด ณ ช่วงเวลานี้)ที่เหลือสภาพเครื่องไม่มีอะไรแตกต่างกับตัวแรก...มือกลองที่ร้านซื้อมาใช้ ผมก็ถามทั่วๆไป เค้าก็บอกว่าโดยรวมก็ปกติดี ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ยังมองว่าตัวนี้ ความจำเครื่องยังน้อยไปหน่อย เพราะมันก็เท่ากับเครื่องแรกที่ 16 GB แล้วก็เหลือให้เราใช้ 8 GB - -''(แต่ถ้าใครหา 32 GB ได้ ขอให้ตัดปัญหาข้อนี้ทิ้งได้เลย แล้วก็บอกผมด้วยนะครับ เพราะผมก็จนปัญญา หาไม่ได้จิงๆ)

          มาถึงตัวที่สาม ตัวนี้มีรหัส E330S,L,K รองรับ 4G LTE-A มีสีแดง กะ สีน้ำเงิน...แต่น่าแปลกมากที่ตัวนี้สเป็คสูงกว่าทั้งสองตัวแรก...CPU เป็น Snapdragon 800 2.3 !!! ความจำโผล่พรวดมาที่ 32 GB นอกนั้นไม่มีไรแตกต่าง (จริงๆแล้ว Z Ultra สเป็คไม่ได้เหยียบSamsung เลยนะ ถ้าเจอ S4 ตัวนี้ สเป็คมันเทียบเท่าต่างหาก)... ตัวนี้มีขายที่ประเทศเกาหลี ซึ่งเค้าบอกว่ามาว่าตัวนี้ยอดขายดีมาก (ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าวางขายกี่ประเทศ แต่ที่แน่ๆมีเกาหลี กะ อเมริกา...ในไทยก็พอหาซื้อได้นะครับ แต่หายากมากๆ)

          หลังจากที่ผมได้รู้มาทั้งหมดผมก็เริ่มรู้ตัวทันทีว่า ตัวที่สามนี้แหละ ที่ตอบโจทย์ให้ผมได้..... ซึ่งผมก็ขวนขวายหาซื้อมาจนได้
ราคาก็แพงได้จริงๆ ประมาณ 24,000 แน่ะ - -'' ถ้าจะให้ผมเปรียบเทียบ ซึ่งแต่ก่อนผมใช้ xperia z ...ตัวนี้ลงเกมส์ลงแอพอะไรก็ใส่ได้
ไม่ยั้งเลย เพราะความจำมันเยอะ, ความลื่นไหลดีเยี่ยม เล่นเกมส์อะไรก็ไม่กระตุกเลย ยิ่งเวลาเล่นเกมส์รู้สึกมันโหลดเร็วด้วย,
เล่นเกมส์เล่นแอพอะไรก็ตาม ไม่เคยมีเด้งออกเลย(Sonyตัวเก่าผมเป็นประจำ) ความเสถียรโดยรวมถือว่าดีเลยทีเดียว

          แล้วผมก็เริ่มมีคำถามตามมาว่า ''ทำไมรุ่นนี้ถึงไม่เข้ามาขายในไทยไปเลยล่ะ'' ไม่รู้ว่าเป็นที่ประเทศเราหรือประเทศเค้า จริงๆถ้าจะบอกว่าเครื่องมันรองรับ 4G แต่บ้านเรา 4G มันเพิ่งจะพัฒนาใช้กัน ผมว่ามันไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไร หรือถ้ามองโลกในแง่ร้าย รึว่าเค้าเก็บของดีไว้ขายที่บ้านเค้ารึป่าว แล้วส่งออก แค่ตัวกลางๆมาบ้านเรา อันนี้ก็ไม่มีใครรู้..... หาก S4 ทำออกมาถึงสามแบบ ถ้าจะให้มองว่าตัวไหนคือ S4 ที่แท้จริง ผมของยกให้ ตัวที่สาม อย่างไม่ต้อสงสัยเลยครับ
          
          สุดท้ายนี้ผมอยากจะบอกว่า ที่เขียนขึ้นมาทั้งหมดเป็นประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง และไม่มีเจตนาที่จะยุให้ใครซื้อรุ่นนี้ โดยเหมาว่ามันดี ซึ่งจะใช้ดีไม่ดี ปัจจัยมันมีหลายอย่างขึ้นอยู่การใช้งานของแต่ละคน เช่นนั้นแล้ว ทุกรุ่นก็อาจจะดีเหมือนกันหมดก็ได้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่